Chủ tịch Fed khẳng định tiếp tục tăng dần lãi suất và thu hẹp bảng tài sản

Theo thoibaonganhang.vn

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho biết hôm thứ ba rằng bà không tin rằng sẽ có một cuộc khủng hoảng tài chính khác ít nhất là chừng nào bà còn sống, phần lớn nhờ hệ thống ngân hàng đã được cải tổ kể từ sau cuộc khủng hoảng 2007-09.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

“Liệu tôi có thể nói sẽ không, không bao giờ xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính nữa?" Yellen cho biết tại một sự kiện hỏi-đáp ở London. “Bạn có thể nghĩ rằng điều đó là hơi quá, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta đã an toàn hơn nhiều và tôi hy vọng rằng nó (khủng hoảng) sẽ không có trong thời chúng tôi và tôi không tin rằng nó sẽ xảy ra”, bà nói.

Yellen nói rằng nó “không phải là một điều tốt” nếu công cuộc cải cách ngành dịch vụ tài chính kể từ khi cuộc khủng hoảng bị ngừng lại, và kêu gọi những người đã giúp quản lý ngành tài chính vào thời điểm đó lên tiếng ngăn ngừa những ý tưởng như vậy.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của mình rằng ông sẽ cắt giảm quy định ngân hàng. Bộ Tài chính Mỹ hồi đầu tháng này đề xuất giảm bớt các hạn chế mà các ngân hàng lớn đang phải tuân thủ trong hoạt động kinh doanh của mình.

Mặc dù từ chối bình luận khi được hỏi về mối quan hệ của mình với ông Trump, nhưng bà Yellen cho biết bà có mối quan hệ công việc tốt với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin.

Bà cũng nhắc lại quan điểm của bà rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tiếp tục tăng dần lãi suất. “Chúng tôi cho rằng điều này sẽ phù hợp với việc đạt được mục tiêu của chúng tôi là nâng dần lãi suất lên mức có thể vẫn thấp, mặc dù hiện vẫn không chắc mức đó là bao nhiêu, và sẽ duy trì mức thấp như tiêu chuẩn lịch sử trong thời gian dài”, bà nói.

Bà cũng cho biết, kho dự trữ trái phiếu mà Fed tích lũy để giúp nền kinh tế Mỹ vượt qua cuộc khủng hoảng sẽ được thu hẹp “dần dần và có thể dự đoán được”.