Chứng khoán Phố Wall ghi điểm trong ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ

Theo vietnamplus.vn

Các thị trường chứng khoán châu Âu đều đi xuống trong ngày 6/11 do những lo ngại về cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Quốc hội Mỹ, trong khi Phố Wall lại tăng điểm sau một phiên giao dịch tương đối trầm lắng.

Cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu Quốc hội giữa nhiệm kỳ tại điểm bầu cử ở Manhattan, New York. (Ảnh: THX/TTXVN).
Cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu Quốc hội giữa nhiệm kỳ tại điểm bầu cử ở Manhattan, New York. (Ảnh: THX/TTXVN).
Cụ thể, chỉ số FTSE 100 tại London (Anh) đã giảm 0,9% xuống 7.040,68 điểm, chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) sụt mất 0,1% xuống 11.484,34 điểm và chỉ số CAC 40 ở Paris (Pháp) lùi 0,5% xuống 5.075,19 điểm. Chỉ số tổng hợp Euro Stoxx 50 cũng hạ 0,3% xuống 3.207,42 điểm vào lúc đóng cửa phiên giao dịch. 

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Phố Wall lại đảo ngược xu hướng mất điểm hồi đầu phiên và kết thúc phiên 6/11 trong sắc xanh, với chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,7% lên 25.635,01 điểm. 

Chỉ số S&P 500 ghi thêm 0,6% lên 2.755,45 điểm, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cũng tiến 0,6% và khép phiên ở mức 7.375,96 điểm. 

Theo nhà phân tích Dean Popplewell thuộc công ty môi giới đầu tư Oanda, không có gì ngạc nhiên khi bản đồ chứng khoán toàn cầu phiên này có những diến biến trái chiều. 

Nhà đầu tư đang ở trong tâm thế cẩn trọng theo dõi kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ, vốn được coi là một “bài kiểm tra” đối với hai năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Kết quả khảo sát cho thấy nhiều khả năng đảng Dân chủ sẽ nắm đa số ghế tại Hạ viện Mỹ, trong khi đảng Cộng hòa chiến thắng tại Thượng viện. Nhưng dù kịch bản này xảy ra, chính sách cắt giảm thuế và những nỗ lực giảm bớt các quy định của Tổng thống Trump cũng sẽ không bị đảo ngược. 

Song những động thái thương mại mạnh tay của Tổng thống Mỹ - vốn gây ra nhiều bất ổn đối với nhà đầu tư - cũng sẽ không có nhiều thay đổi.

Bên cạnh đó, một chiến thắng của đảng Dân chủ tại một trong hai viện của Quốc hội Mỹ có thể sẽ dẫn đến nhiều cản trở cho chính quyền của Tổng thống Trump, tạo thêm những rào cản mới cho chương trình nghị sự của ông.