Dự báo kinh tế Nga tăng trưởng âm trong năm 2015

Theo kinhtevadubao.vn

Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ giảm 3,8% trong năm 2015 so với mức dự báo âm 2,7% đưa ra trước đó.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mới đây, Ngân hàng Thế giới đã hạ dự báo triển vọng kinh tế của Nga, đồng thời cảnh báo nhiều người dân nước này sẽ rơi vào cảnh nghèo túng khi cuộc khủng hoảng kinh tế mà họ đang phải đối mặt có chiều hướng xấu đi và sẽ để lại dư âm tới năm sau.

Thậm chí con số tăng trưởng có thể rơi xuống âm 4,3% nếu giá dầu vẫn tiếp tục giảm và chỉ còn trung bình 50 USD/thùng trong năm nay.

Ngân hàng thế giới cũng đảo ngược dự báo triển vọng kinh tế Nga trong năm 2016 từ mức tăng trưởng nhẹ 0,7% thành âm 0,6% và khả năng tăng trưởng dương chỉ trở lại vào năm 2017 với con số khiêm tốn 1,5%.

Trước đó, ngày 22/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định tình hình nền kinh tế Nga là "khó khăn song không nghiêm trọng".

Tuy vậy, trong tháng 8, Ngân hàng trung ương Nga đưa ra mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2015 sẽ ở mức từ âm 3,9% đến âm 4,4%.

Kể từ đầu năm 2015, ảnh hưởng bởi những lệnh trừng phạt từ phương Tây và giá dầu liên tục trượt dốc đã khiến nền kinh tế của quốc gia này rơi vào khủng hoảng.Ngày 14/9, Hội đồng Bộ trưởng của EU đã nhất trí gia hạn thêm sáu tháng lệnh trừng phạt đối với 149 cá nhân và 37 thực thể Nga và Ukraine tới tháng ngày 15/3/2016 với lý do những nhân vật này hậu thuẫn lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine. Quyết định trên được thông qua một ngày trước khi các biện pháp trừng phạt hiện nay hết hiệu lực.

Bên cạnh đó, EU cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực quốc phòng, năng lượng và tài chính đối với Nga, khiến kinh tế nước này suy giảm tới 4,6% trong quý II vì các lệnh trừng phạt.