Gần một nửa dân số châu Âu không có khả năng sở hữu nhà riêng

Theo Thu Giang/baoxaydung.com.vn

Hầu hết mọi người dân châu Âu ước mơ sở hữu một ngôi nhà riêng và coi đó là biểu tượng của sự thành công và cảm giác an toàn về tài chính hơn là ở nhà cho thuê. Tuy nhiên, có đến 48% người dân châu Âu tin rằng điều này sẽ không bao giờ xảy ra.

Nghiên cứu từ ING cũng cho thấy 60% những người thuê nhà ở châu Âu cho biết họ mong muốn sở hữu nhà riêng, con số này là 70% ở những người ở độ tuổi 18-34. Nguồn: Internet
Nghiên cứu từ ING cũng cho thấy 60% những người thuê nhà ở châu Âu cho biết họ mong muốn sở hữu nhà riêng, con số này là 70% ở những người ở độ tuổi 18-34. Nguồn: Internet

Một cuộc khảo sát quốc tế được thực hiện ở 13 quốc gia châu Âu, Hoa Kỳ và Australia cho thấy đại đa số người sở hữu một ngôi nhà hài lòng với tình trạng nhà ở hiện tại của họ, con số này là 78% ở châu Âu, 69% ở Hoa Kỳ và 71% ở Australia.

Nghiên cứu từ ING cũng cho thấy 60% những người thuê nhà ở châu Âu cho biết họ mong muốn sở hữu nhà riêng, con số này là 70% ở những người ở độ tuổi 18-34. Tuy nhiên, có đến 48% số người được hỏi không tin rằng họ có khả năng sở hữu nhà riêng.

Khoảng 65% số người dân châu Âu cho biết họ muốn sở hữu nhà riêng bởi họ coi đó là biểu tượng của sự thành công. Bản báo cáo này cũng cho biết rằng điều này đã củng cố quan niệm rằng mua nhà không chỉ là quyết định về mặt tài chính mà còn chịu tác động của các nguyên tắc xã hội và văn hóa.

Một số phân tích cho thấy 72% người dân Ba Lan, 70% người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Romani, 65% người dân Anh cho rằng sở hữu nhà riêng là biểu tượng của sự thành công trong khi đó 83% người dân Luxembourg cho rằng yếu tố tài chính quyết định phần lớn.

Ở các thị trường cho thuê lớn như Tây Ban Nha, Đức và Pháp không đánh giá cao việc sở hữu nhà hơn việc thuê nhà.

Nhìn chung, 48% người dân châu Âu cho biết họ sẽ không bao giờ có khả năng mua nhà. Một con số thống kê cho thấy tình cảnh này thậm chí còn cao hơn ở Australia khi có đến 62% số người được hỏi trả lời như vậy.