Hậu Brexit, Anh có thể mất 40.000 việc làm ngành ngân hàng

Theo baoquocte.vn

Trang tin CNBC dẫn báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn Oliver Wyman cho thấy, Anh có thể mất tới một nửa số việc làm trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư trong vài năm tới nếu nước này tiếp tục theo đuổi những chính sách “cứng” trong Brexit.

Trung tâm tài chính London. Nguồn: Getty Images
Trung tâm tài chính London. Nguồn: Getty Images

Theo tính toán của Công ty Oliver Wyman, sẽ có tới 40.000 vị trí tại các ngân hàng thương mại và đầu tư có thể rời khỏi thủ đô London để chuyển tới các trung tâm tài chính khác của châu Âu khi các ngân hàng nước này cạnh tranh để duy trì quyền tiếp cận với khối thị trường chung châu Âu sau khi Anh rời khỏi khối này vào năm 2019.

Một loạt các ngân hàng lớn như Citigroup, UBS, và Barclays đã công bố kế hoạch chuyển hàng ngàn việc làm từ Anh sang các chi nhánh mới ở EU. Các công ty chuyên về dịch vụ tài chính sẽ phải trình kế hoạch điều chỉnh nhân sự do Brexit lên Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) trước ngày 14/7.

Với kế hoạch mà các ngân hàng trình lên BoE, ngành ngân hàng đầu tư tại London có thể mất từ 12.000-17.000 việc làm. Tuy nhiên, trong dài hạn con số này có thể tăng lên mức 40.000 việc làm bởi sau Brexit, các ngân hàng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn về thanh toán và phải tìm cách tăng cường kết nối giữa các đội ngũ nhân viên.

“Các ngân hàng đang cố gắng thiết kế mô hình hoạt động hậu Brexit để đảm bảo duy trì dịch vụ khách hàng trong trường hợp xảy ra ‘Brexit cứng’. Một số ngân hàng có thể xem đây là cơ hội để mở rộng sự hiện diện tại châu Âu. Tuy nhiên, phần lớn đều muốn giảm thiểu chi phí và sự gián đoạn bằng cách hạn chế tối đa sự điều chuyển nhân sự ở thời gian đầu”, báo cáo nhận định.

Những tác động đến thị trường việc làm trong bối cảnh hậu Brexit sẽ gây ảnh hưởng lớn không chỉ đến ngành ngân hàng Anh mà cả nền kinh tế nước này. Dịch vụ tài chính là một trong những ngành đóng góp nhiều nhất vào tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Anh. Riêng tại London, ngành này chiếm 22% GDP.