Hillary Clinton khởi động cuộc đua vào Nhà Trắng

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Bộ máy vận động tranh cử của đảng Dân chủ ở Mỹ đã vận hành, bằng việc cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton công bố quyết định sẽ chạy đua trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Nữ chính khách được mệnh danh là người phụ nữ được ái mộ nhất nước Mỹ đã chính thức đặt chân vào đường đua chông gai.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Với tuyên bố tranh cử chính thức, bà Hillary trở thành ứng cử viên đầu tiên của đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Trong đoạn video được đăng trên trang mạng vận động tranh cử cá nhân, http://hillaryclinton.com, bà Hillary nhấn mạnh, bất bình đẳng kinh tế ở Mỹ là trọng tâm của chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống, đồng thời khẳng định ý muốn trở thành người đấu tranh cho người dân Mỹ. Theo dự kiến, bà sẽ sớm thực hiện chuyến đi vận động tranh cử bắt đầu từ bang Iowa. Nếu được chọn làm ứng cử viên của đảng Dân chủ, bà sẽ trở thành phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ đại diện cho một chính đảng lớn ra tranh cử Tổng thống.

Trong cuộc bầu cử năm 2008, bà Hillary đã chạy đua để trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ, song thất bại trước Barack Obama. Hiện, bà được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất của đảng này. Kết quả thăm dò mới nhất do kênh tin tức NBC phối hợp với báo Wall Street Journal thực hiện cho biết, cựu Ngoại trưởng Mỹ nhận được sự ủng hộ của 44% cử tri, tỷ lệ phản đối là 36%. Trong nội bộ đảng Dân chủ, có tới 86% số người được hỏi nói rằng họ có thể ủng hộ cựu đệ nhất phu nhân của nước Mỹ. Theo giới phân tích, khả năng Hillary Clinton trở lại chính trường là khá cao. Bà có nhiều lợi thế khi từng trải qua các vị trí Đệ nhất phu nhân (giai đoạn 1993-2001), Thượng nghị sĩ Mỹ (2001-2009) và Ngoại trưởng trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama (2009-2013), được đông đảo cử tri tin tưởng.

Bên cạnh thuận lợi, bà Hillary đối mặt với không ít trở ngại. Những người không ủng hộ nữ chính khách này, trong đó có cả những người cấp tiến trong đảng Dân chủ, cho rằng bà Hillary đã xa rời thực tế. Cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush đã chỉ trích, chính sách đối ngoại của Washington khi bà Hillary làm Ngoại trưởng đã hủy hoại quan hệ của Mỹ với các nước đồng minh và làm kẻ thù mạnh hơn. Thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul của đảng Cộng hòa, người đã chính thức khởi động chiến dịch vận động tranh cử tuần trước, cũng phê phán cách thức bà Clinton giải quyết vụ tấn công nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya, năm 2012.

Để chuẩn bị cho cuộc đua của mình, Hillary Clinton đã có những bước chuẩn bị tương đối kỹ lưỡng. Trước tuyên bố tranh cử chính thức ngày 12.4 vừa qua, bà Hillary luôn duy trì các kênh tiếp xúc chặt chẽ với công luận và những người ủng hộ mình, cũng là những cử tri trong hai năm tới. Cùng với các chuyến diễn thuyết tại nhiều địa phương trên khắp nước Mỹ, Hillary Clinton đã lập website cá nhân. Những người yêu mến bà cũng lập một website riêng để bắt đầu các chiến dịch gây quỹ tại địa chỉ http://readyforhillary.com, nhằm hậu thuẫn Hillary. Chỉ trong quý đầu năm ngoái, bà đã xuất hiện ít nhất 35 lần trước công chúng tại nhiều địa phương của nước Mỹ. Những điểm dừng chân quen thuộc của bà là Washington, San Francisco, Oregon, San Jose, Massachusets, Connecticut, Kentucky và Arizona. Từ bờ Đông sang bờ Tây nước Mỹ, chủ đề chính trong các cuộc diễn thuyết của cựu Đệ nhất phu nhân này là sự nghiệp chính trị của bà, các cuộc đấu chính trị và những điểm nóng trên thế giới hiện nay. Luôn tỏ ra thận trọng trong các vấn đề liên quan đời tư, bà Hillary đã miêu tả mình là một người ái quốc, nhưng cũng là một người phụ nữ đấu tranh hết mình cho sự nghiệp bình đẳng giới và công bằng xã hội.

Đến nay, phe Cộng hòa đã có hai ứng cử viên tuyên bố tranh cử. Đó là các Thượng nghị sĩ Rand Paul và Ted Cruz. Một ứng cử viên tiềm năng khác của đảng Cộng hòa là ông Jeb Bush - con cựu Tổng thống George H. Bush và là em trai của cựu Tổng thống George W. Bush, người đứng đầu trong cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11 năm ngoái. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 sẽ là kỳ bầu cử thứ 4 trong vòng 40 năm qua mà vị Tổng thống đương nhiệm không ra tranh cử.