Moody's cảnh báo tình trạng suy giảm tài chính của các nước Mỹ Latin

Theo baoquocte.vn

Ngày 24/1, hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế Moody's cảnh báo các nước Mỹ Latin sẽ tiếp tục lâm vào tình trạng suy giảm tài chính trong hai năm tới, do nợ công gia tăng và khu vực vẫn bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế trong giai đoạn 2015-2016.

Moody's cảnh báo các nước Mỹ Latinsẽ tiếp tục lâm vào tình trạng suy giảm tài chính trong hai năm tới. Nguồn: EFE
Moody's cảnh báo các nước Mỹ Latinsẽ tiếp tục lâm vào tình trạng suy giảm tài chính trong hai năm tới. Nguồn: EFE

Moody's dự báo trong năm nay và năm tới, mức nợ công trung bình của các nước Mỹ Latin sẽ tăng trung bình 9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) so với giai đoạn 2013-2014, trong khi khoản lãi vay tăng 2%.

Tình trạng nợ gia tăng sẽ làm các nước trong khu vực giảm khả năng ứng phó trước một cuộc khủng hoảng mới có thể xảy ra do mất dư địa ngân sách.

Theo hãng trên, Brazil, Ecuador và Argentina là những nước sẽ chịu sự suy giảm tài chính mạnh nhất trong khu vực do nợ công tăng trong năm tới. Bên cạnh đó, Colombia, Argentina và Ecuador sẽ phải trả tiền lãi vay tăng cao nhất.
Moody's cũng cho biết điều kiện ngân sách của Chính phủ Brazil, Colombia và Costa Rica hạn hẹp nhất khu vực, trong khi nền kinh tế Paraguay, Chile và Peru có dấu hiệu suy giảm tài chính.

Ngoài ra, các nước Mỹ Latin cũng sẽ phải đối mặt với gánh nặng lãi suất do chi phí vay cao trước tác động của việc bình thường hóa chính sách tiền tệ của những nước giàu như Mỹ. 

Phó Chủ tịch Moody's, Renzo Merino đánh giá thu nhập từ việc khai thác nguồn nguyên liệu thô suy giảm là nguyên nhân chính khiến khoản lãi vay tăng.

Mặc dù chính phủ các nước Mỹ Latin đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách, nhưng chi tiêu công tăng đe dọa sự thành công của những chính sách đó.

Ông Merino khuyến cáo các quốc gia này cần tập trung củng cố nguồn ngân sách nhằm hạn chế những khoản nợ trên. 

Cùng ngày, Ngân hàng BBVA lớn thứ hai Tây Ban Nha dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ Latin ước đạt 1,7% trong năm nay và 2,5% năm tới, sau khi đánh giá năm 2017 là bước ngoặt để các nền kinh tế trong khu vực thay đổi theo xu hướng tích cực sau nhiều năm suy thoái.

BBVA đã tăng dự báo tăng trưởng GDP của hầu hết các nước Mỹ Latin trong năm 2018 so với mức dự báo đưa ra cách đây 3 tháng, ngoại trừ Mexico, Colombia và Peru. 

Chuyên gia nghiên cứu khu vực Nam Mỹ của BBVA, Juan Ruiz, nhận định kinh tế Mỹ Latin phục hồi chủ yếu nhờ sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới, giá nguyên liệu thô lên cao và các khoản đầu tư trong lĩnh vực công và tư nhân được cải thiện.

Ông Ruiz cho biết trong hai năm tới, các nền kinh tế phát triển năng động nhất khu vực là Argentina, Paraguay và Uruguay, trong khi Brazil, Chile và Colombia có tốc độ tăng trưởng GDP mạnh nhất. 

BBVA dự báo lạm phát của nhiều nước Mỹ Latin được kiểm soát và nằm trong mục tiêu của các ngân hàng trung ương, trừ Argentina và Mexico, dù chỉ số đó của hai quốc gia này sẽ giảm ở giai đoạn 2018-2019. 

Đề cập về tỷ giá hối đoái, chuyên gia của BBVA cho biết đồng nội tệ của các nước Mỹ Latin sẽ mất giá ở mức vừa phải so với đồng ngoại tệ USD, trừ peso Mexico và peso Colombia, đồng thời nhấn mạnh tác động từ các cuộc bầu cử tại Mỹ Latin có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế khu vực.