Mỹ có thể kiện Trung Quốc ra Tổ chức Thương mại Thế giới

Theo vnexpress.net/Reuters

Reuters cho biết, chính quyền Mỹ sẽ nộp đơn kiện Trung Quốc trợ giá nhôm lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Một kho nhôm của Trung Quốc. Nguồn: internet.
Một kho nhôm của Trung Quốc. Nguồn: internet.

Sự việc này có thể làm tăng thêm căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, khi Tổng thống đắc cử - Donald Trump với cam kết giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Đơn kiện sẽ được nộp bởi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ. Trong đó, cơ quan này có thể nêu lý do là các ngân hàng Trung Quốc đã cung cấp "các khoản vay giá rẻ một cách cố ý" và chi phí đầu vào - như điện, than và nhôm ôxit - thấp đáng ngờ. Những khoản trợ giá này đã khiến Trung Quốc càng dư cung và làm tổn hại công ty cũng như nhân công Mỹ, nguồn tin trên cho biết.

Tháng 10 năm ngoái, hai nghị sĩ Mỹ từ bang Ohio - nơi đặt trụ sở của nhiều hãng nhôm lớn tại Mỹ, cùng 6 nghị sĩ khác đã yêu cầu WTO xem xét các hoạt động của Trung Quốc.

Những năm gần đây, Trung Quốc rất tích cực tăng sản xuất nhôm và hiện đóng góp hơn nửa sản lượng toàn cầu. Việc này đã đẩy giá xuống và khiến số nhà máy nhôm tại Mỹ giảm từ 14 (năm 2008) xuống 5 năm ngoái. Ngành nhôm Mỹ vì thế đã mất 15.000 việc làm, nhóm nghị sĩ trên cho biết.

"Khi Trung Quốc hạ giá nhôm bằng cách gian lận, các công nhân và công ty ở Ohio đã phải trả giá", Senator Sherrod Brown - nghị sĩ bang Ohio cho biết, "Hàng nghìn việc làm đã bị mất vì hoạt động trợ giá không công bằng từ Trung Quốc, khiến thị trường ngập trong nhôm và gây ra dư thừa công suất. Đã đến lúc chúng ta cứng rắn hơn về vấn đề này, trước khi có thêm nhiều công nhân Mỹ nữa phải gánh chịu".

Theo nguồn tin này, Mỹ cũng sẽ đề nghị đàm phán với Trung Quốc để giải quyết các lo ngại liên quan đến trợ giá. Đây sẽ là lần thứ 16 Mỹ kiện Trung Quốc ra WTO trong nhiệm kỳ 8 năm của ông Obama, vì các vấn đề từ thuế nhập khẩu thịt gà đến xuất khẩu nguyên liệu thô.