Mỹ phanh phui vụ rửa tiền kỷ lục

Theo VnExpress

Với cáo buộc rửa tiền lên tới 6 tỷ USD, Liberty Reserve - website chuyển tiền đang được hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới sử dụng đã phải đóng cửa ngay lập tức.

Mỹ phanh phui vụ rửa tiền kỷ lục
Liberty Reserve rửa tiền lên tới 6 tỷ USD. Nguồn: Internet

Theo cáo buộc được đưa ra hôm qua (28/5) của công tố viên Preet Bharara tại Manhattan, "Liberty Reserve là trung tâm tài chính cho tội phạm, hỗ trợ các hoạt động phi pháp trực tuyến như lừa đảo thẻ tín dụng, ăn trộm thông tin cá nhân, lừa đảo đầu tư, xâm nhập máy tính, khiêu dâm trẻ em và buôn lậu". Theo đó, website này cũng chuyển hàng chục triệu USD qua các công ty trên giấy đặt tại Síp, Nga, Hong Kong (Trung Quốc), Trung Quốc, Morocco, Tây Ban Nha và Australia.

Arthur Budovsky, người sáng lập Liberty Reserve, đã bị bắt tại Tây Ban Nha cuối tuần trước. Budovsky trước đây là công dân Mỹ, sau từ bỏ quốc tịch để thành người Costa Rica. Sáu người khác cũng bị cáo buộc phạm tội.

Giới chức New York cho biết Liberty Reserve chưa từng đăng ký hoạt động kinh doanh chuyển tiền với Bộ Tài chính Mỹ, dù họ có tới hơn một triệu khách hàng trên toàn cầu (trong đó có 200.000 người Mỹ). Mỗi năm, website này thực hiện khoảng 12 triệu giao dịch tài chính.

Bộ Tài chính Mỹ hôm qua cũng tuyên bố Liberty Reserve là tổ chức rửa tiền. Ngân hàng quốc tế nào giao dịch với họ cũng có thể bị cấm qua lại với các nhà băng Mỹ. Cơ quan này cho biết đây là lần đầu tiên họ thực hiện việc này với một công ty giao dịch tiền ảo.

Cáo buộc cũng tiết lộ Liberty Reserve cho phép các tài khoản sử dụng thông tin giả. Không như các ngân hàng và công ty cung cấp dịch vụ thanh toán online, website này không đòi hỏi người dùng xác thực thông tin cá nhân.

Đây là nỗ lực mới nhất của giới chức Mỹ trong cuộc chiến chống lại tội phạm công nghệ cao. Đầu tháng này, công tố viên liên bang tại Brooklyn cũng phan phui vụ lừa đảo thẻ ATM trị giá tới 45 triệu USD trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Liberty Reserve đột ngột dừng hoạt động sẽ khiến những người sử dụng dịch vụ này vào mục đích hợp pháp gặp rắc rối. Mitchell Rosetti, giám đốc một công ty thanh toán, chọn Liberty Reserve do có mức phí thấp hơn PayPal và độ bảo mật cao. Anh này cho biết công ty còn kẹt 28.000 USD trong tài khoản và chẳng biết còn có thể tồn tại được nữa hay không.