Nhiều người tiêu dùng lạc quan về nền kinh tế Anh

Theo vietnamplus.vn

Kết quả một cuộc thăm dò do hãng nghiên cứu khách hàng Which? vừa công bố cho thấy nhiều người tiêu dùng tin tưởng rằng nền kinh tế Anh sẽ được cải thiện trong năm tới hơn so với số người có những đánh giá tiêu cực về nền kinh tế nước này.

Nhiều người tiêu dùng lạc quan về nền kinh tế Anh
Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng ở London. Nguồn: news.vnanet.vn
Trong số 2.000 người được khảo sát, 36% cho rằng nền kinh tế "Đảo quốc Sương mù" sẽ tiếp tục được cải thiện trong vòng 12 tháng tới, trong khi chỉ có 29% cho rằng tình hình kinh tế Anh sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Số người đánh giá nền kinh tế Anh hiện nay ở mức độ "tốt" là 13%, cao hơn nhiều so với con số 6% trong một cuộc khảo sát tương tự hồi tháng Bảy năm ngoái. Tuy nhiên, có tới 59% số người được hỏi cho rằng nền kinh tế nước này đang ở mức độ "yếu kém."

Which? cho biết các yếu tố gây lo ngại nhất đối với người tiêu dùng vẫn không thay đổi so với cuộc khảo sát lần trước, trong đó có tới 81% số người bày tỏ lo lắng về giá nhiên liệu, tiếp theo là giá năng lượng (79%) và giá lương thực (73%).

Cũng theo cuộc khảo sát này, gần 1/3 số người được hỏi (31%) cho biết họ đang gặp khó khăn hoặc rất khó khăn trong vấn đề thu nhập và 20% lo lắng về sự ổn định của công việc.

Do vậy, có tới 36% số người cho biết họ đang phải cắt giảm chi tiêu cho những đồ thiết yếu trong gia đình, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 25% trong cuốc khảo sát năm ngoái.

Trong khi đó, hơn 1/4 số người (28%) đang phải sử dụng tiền tiết kiệm để chi tiêu trong tháng 7 và 21% số người tiêu dùng đã phải rút quá số tiền gửi trong tài khoản ngân hàng trong phạm vi cho phép, so với con số 17% năm ngoái.

Giám đốc điều hàng Which?, Richard Lloyd, cho rằng mặc dù nhiều người tiêu dùng đang cảm thấy lạc quan hơn về tương lai của nền kinh tế, nhưng họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tài chính.

Theo ông Lloyd, đợt nắng vừa qua và sự ra đời của "em bé hoàng gia" có thể sẽ góp phần cải thiện tâm lý chung của người dân, tuy nhiên vẫn còn hàng triệu gia đình đang phải vật lộn với cuộc sống trong điều kiện thu nhập bị sụt giảm.

Ông Lloyd nhận định chi tiêu tiêu dùng, một yếu tố rất quan trọng đối với sự phục hồi của nền kinh tế Anh, không thể tăng nhiều trong thời gian tới trừ khi mọi việc được cải thiện.