Những con số đáng chú ý về Anh và EU

Theo vnexpress.net

EU là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chính cho Anh, và cũng là điểm đến của 45% hàng xuất khẩu của nước này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Anh sẽ tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 tới để quyết định quốc gia này có nên ở lại Liên minh châu Âu (EU) hay không. Thủ tướng Anh - David Cameron ủng hộ việc ở lại. Ông thuyết phục người dân rằng ở lại sẽ có lợi cho kinh tế Anh. Tuy nhiên, những người phản đối lại nóng lòng muốn rời đi, với lý do rằng việc là thành viên của liên minh này rất tốn kém, gây ra tình trạng quan liêu và tình trạng nhập cư quá nhiều.

Theo CNN, những con số dưới đây sẽ mang lại cái nhìn rõ hơn về mối quan hệ giữa Anh và EU:

1. Đầu tư

EU là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chính của Anh. Theo nghiên cứu của Quốc hội Anh, năm 2014, các quốc gia EU khác đầu tư 708 tỷ USD vào Anh, chiếm gần nửa vốn đầu tư nước ngoài vào quốc gia này.

2. Thương mại

Giao thương với EU đóng vai trò rất quan trọng với kinh tế Anh, khi 45% xuất khẩu của Anh - tương đương 329 USD - là cho thị trường EU. Đổi lại, khoảng 53% nhập khẩu của Anh - tương đương 413 USD - cũng là từ khối này.

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu châu Âu, hoạt động xuất khẩu ra EU đã tạo ra khoảng 3,4 triệu việc làm cho Anh.

3. Nhập cư

Nhập cư đang là tâm điểm của dư luận thế giới. Là thành viên EU cũng đồng nghĩa Anh không được phép hạn chế số người nhập cư từ khối này. Theo ước tính, Anh hiện có khoảng 3 triệu dân nhập cư thuộc EU, chiếm hai phần ba lực lượng lao động. Trong khi đó, số người quốc tịch Anh đang sinh sống tại các nước EU khác là 1,3 triệu, theo số liệu của Liên hợp quốc.

4. Các quy định

Những người ủng hộ rời EU khẳng định các quy định của EU khiến các doanh nghiệp Anh phải chịu một khoản chi phí khổng lồ.

Một nghiên cứu năm 2015 bởi nhóm chuyên gia Open Europe chỉ ra rằng 100 trong số các quy định cồng kềnh nhất của EU “ngốn” mất của Anh 47 tỷ USD mỗi năm. Dù vậy, họ cũng cho rằng rời đi cũng sẽ chẳng giúp giảm chi phí được mấy, khi mà Anh vẫn phải tuân thủ những quy định này nếu muốn tiếp tục tự do giao thương với EU.

5. Đóng góp ngân sách

Anh là quốc gia đóng góp ròng cho quỹ chung EU, tức là khoản họ đóng vào nhiều hơn khoản được EU chi cho. Năm ngoái, khoản góp ròng của nước này là 8,5 tỷ bảng (12 tỷ USD).

Dù quy mô quỹ chung chỉ bằng 1% GDP toàn khối, việc Anh chi nhiều hơn được nhận cũng đủ khiến những người ủng hộ ra đi bất mãn.