Những nạn nhân đầu tiên của cuộc tranh chấp thương mại giữa Canada và Mỹ

Theo Hương Thủy/bnews.vn

Ông Luke Harford, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất bia Canada (Beer Canada) cho biết đây là “thời điểm khủng khiếp” đối với các nhà sản xuất bia nội địa.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Chủ tịch Harford đã viện dẫn những yếu tố như việc tăng thuế của Chính phủ Canada đối với mặt hàng bia và sự cạnh tranh tiềm tàng từ những mặt hàng khác càng khiến tình hình tồi tệ hơn.

Các nhà sản xuất bia thủ công của Canada đã trở thành những nạn nhân đầu tiên trong cuộc tranh chấp thương mại giữa nước này và Mỹ, khi họ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nhôm đột ngột và cho rằng sự gián đoạn là do thuế quan áp lên mặt hàng này.

Theo số liệu thống kê chính thức, Canada là nước sản xuất nhôm lớn thứ ba thế giới, nhưng mỗi năm vẫn phải nhập khẩu hơn 2 tỷ lon, chủ yếu là từ Mỹ. 

Khi Canada áp đặt mức thuế trả đũa đối với hàng nhập khẩu nhôm của Mỹ vào ngày 1/7, các nhà sản xuất bia cho biết họ bắt đầu nhận được những thông báo tăng giá và cảnh báo về khả năng gián đoạn nguồn cung. Điều này lại xảy ra khi nhu cầu về bia lon đang tăng mạnh ở khu vực Bắc Mỹ nhằm đáp ứng thị hiếu tiêu dùng đang dần thay đổi. 

Tại Canada, doanh số bán bia lon đã tăng 4,3% trong năm 2017, trong khi doanh số bán bia chai giảm 10,7% vào cùng giai đoạn. Ông Harford cho biết rằng sau khi chính phủ công bố việc áp đặt thuế quan sớm trước một tháng, các công ty sản xuất nước ngọt – vốn sử dụng nhiều lon hơn các nhà sản xuất bia - bắt đầu tích trữ mặt hàng này, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung như hiện tại.

Bên cạnh đó, việc một nhà máy đặt tại bang Massachusetts (Mỹ) thuộc sở hữu của Crown Holdings (công ty cung cấp can chủ chốt cho các nhà sản xuất bia nhỏ lẻ của Canada) đóng cửa vào tháng Một năm nay cũng đã thu hẹp nguồn cung trước cả khi cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Canada nổ ra.

Các nhà sản xuất can nhôm đang chạy đua để thúc đẩy hoạt động sản xuất, nhưng giới quan sát dự báo trong thời gian tới vẫn có nhiều nhà sản xuất bia thủ công vốn đã gặp khó khăn sẽ càng trở nên “chật vật” hơn.

Ông Paul Meek, chủ sở hữu của công ty Kichesippi Beer ở Ottawa, cho biết họ chỉ có đủ lượng lon để sản xuất đến cuối tháng này, sau khi nhà cung cấp lon tại Mỹ cảnh báo sẽ không thể giao đơn hàng 160.000 lon cho công ty vào tháng Tám. Doanh thu của Kichesippi Beer chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng một khi lượng lon hiện tại hết do hơn 50% doanh thu của họ đến từ bia lon. 

Nhà sản xuất bia hữu cơ lớn nhất của Canada, Beau's Brewery ở Vankleek Hill, Ontario, cũng đang vật lộn để có được đơn đặt hàng lon đúng hạn. Công ty này đã bổ sung bia lon vào danh sách các sản phẩm bia chai và bia theo két vào năm ngoái, và hiện tại bia lon đã chiếm khoảng 30% doanh thu của họ.

Một số công ty đang nỗ lực tìm kiếm thêm các nhà cung cấp lon khác, nhưng những chuyên gia trong ngành cho biết các lựa chọn rất giới hạn do số lượng nhà cung cấp lon bia sẵn không hề nhiều. Để đối phó với cuộc khủng hoảng này, các nhà sản xuất bia đang bị hối thúc chuyển sang mặt hàng bia chai. 

Song đây không phải là điều dễ dàng khi hầu hết các nhà sản xuất bia nhỏ đều có hoặc một dòng bia đóng lon hoặc một dòng đóng chai. Chi phí để sản xuất một dòng bia mới có thể lên tới 300.000 CAD, và quá trình chuẩn bị sẽ mất nhiều thời gian.

Ông Harford dự đoán mức thuế 10% áp đặt bởi cả Canada và Mỹ lên mặt hàng nhôm sẽ khiến cho ngành công nghiệp sản xuất bia tại Canada thiệt hại thêm 10,5 triệu CAD trong năm nay. Trước đó, các nhà sản xuất bia đã thất bại trong nỗ lực vận động giới chức Ottawa miễn trừ thuế cho sản phẩm lon nhập khẩu. 

Ngoài ra, khó khăn sẽ còn chất chồng hơn đối với các nhà sản xuất bia sau khi Chính phủ Canada đã tăng thuế đối với mặt hàng này hai lần trong năm qua với tổng giá trị 25 triệu CAD. Ottawa cũng đang lên kế hoạch tăng thuế thêm một lần nữa trị giá 30 triệu CAD vào tháng 4/2019 tới.