Ông Trump cứng rắn trước cuộc đàm phán thương mại với châu Âu

Theo Bình Minh/vneconomy.vn

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/7 thể hiện quan điểm cứng rắn và có phần bi quan trước khi có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tại Washington vào ngày thứ Tư để bàn biện pháp ngăn chiến tranh thương mại nổ ra giữa Mỹ với châu Âu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Internet
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Internet

Theo hãng tin Reuters, trong một dòng trạng thái (tweet) đăng trên mạng xã hội Twitter, ông Trump nói cả Mỹ và EU nên xóa tất cả thuế quan, hàng rào thương mại và trợ cấp.

"Như thế mới là thị trường tự do và thương mại bình đẳng", ông Trump viết. "Hy vọng là họ làm thế. Chúng tôi thì sẵn sàng, nhưng họ thì không".

Thời gian qua, ông Trump đã đưa ra nhiều cáo buộc cho rằng EU có các hành vi thương mại bất bình đẳng với Mỹ. Ông dọa sẽ áp thuế quan 25% lên xe hơi nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ.

Tuần trước, cao ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của châu Âu Cecillia Malmstrom - người sẽ đến Washington cùng với ông Juncker trong chuyến đi này - nói rằng EU đã chuẩn bị một danh sách hàng Mỹ để đánh thuế nếu Mỹ áp thuế lên xe hơi từ châu Âu.

Trong một dòng tweet khác vào sáng sớm ngày thứ Ba, ông Trump khẳng định lập trường không lùi bước của ông trong cuộc chiến thương mại, tuyên bố: "Thuế quan là tốt nhất!"

Một dòng tweet nữa của ông nói rằng: "Tất cả các quốc gia đối xử bất bình đẳng với Mỹ về thương mại trong suốt nhiều năm đều đang phải đến Washington để đàm phán. Điều này lẽ ra phải diễn ra từ nhiều năm trước, nhưng như người ta vẫn nói: muộn còn hơn không".

Hôm thứ Hai, cao ủy thương mại của châu Âu nói rằng ông Juncker đến Washington lần này không mang theo một đề xuất thương mại cụ thể nào. Trong khi đó, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow bày tỏ hy vọng ông Juncker sẽ mang theo một đề xuất thương mại quan trọng.

Xung đột thương mại Mỹ-châu Âu bùng lên sau khi ông Trump áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu mà không miễn trừ cho các nước đồng minh, bao gồm các nước châu Âu. Để trả đũa Mỹ, EU đã áp thuế lên nhiều mặt hàng nhập khẩu gồm nông sản.

Việc cơ quan chống độc quyền của châu Âu mới đây phạt Google số tiền kỷ lục 5 tỷ USD khiến quan hệ thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương thêm phần căng thẳng.

Chính quyền ông Trump ngày 24/7 cũng tuyên bố sẽ chi tới 12 tỷ USD để giúp nông dân Mỹ vượt qua những thách thức mà cuộc xung đột giữa nước này với các quốc gia khác mang lại. Giới phân tích cho rằng kế hoạch hỗ trợ nông dân này là một bằng chứng cho thấy ông Trump sẽ không nhượng bộ trong vấn đề thuế quan.