Phần lớn người Hàn Quốc coi Trung Quốc là nỗi uy hiếp về quân sự và tăng trưởng kinh tế

Theo inas.gov.vn

(Tài chính) Kết quả cuộc khảo sát được công bố gần đây vào ngày 24/6 vừa qua của Viện Nghiên cứu chính sách Châu Á cho hay, trong số 10 người Hàn Quốc thì có 6 đến 7 người cảm thấy mối đe dọa của Trung Quốc do sự bành trướng lớn về mặt quân sự và tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này.

Phần lớn người Hàn Quốc coi Trung Quốc là nỗi uy hiếp về quân sự và tăng trưởng kinh tế
Trung quốc đang bị cả thế giới ghét bỏ? Nguồn: internet

Viện Nghiên cứu này đã nhờ cơ quan chuyên về khảo sát tiến hành điều tra 1000 thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 19 trở lên về mối quan hệ Hàn Trung và kết quả có đến 66,4% người cảm thấy sự uy hiếp của Trung Quốc do sự bành trướng về mặt quân sự, trong khi đó, 71,9% người lại thừa nhận mối đe doạ trước sự tăng trưởng của kinh tế và quân sự của Trung Quốc.

Trong số người xem Trung Quốc là mối đe dọa về quân sự thì có tới 45% đưa ra lý do chính là Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng và 25% cho rằng do căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Hiện nay, Hàn Quốc cũng đang có tranh chấp với Trung Quốc về bãi đá Ieodo/ Tô Nham Tiều ở biển Hoa Đông.

Tuy nhiên, số người Hàn Quốc xem Trung Quốc là mối đe dọa quân sự đối với quốc gia của họ đã giảm so với hai năm trước. Trong cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào tháng 6 năm 2012, 73% coi Trung Quốc là mối đe đọa quân sự đối với Hàn Quốc.

Viện Nghiên cứu chính sách Châu Á cũng giải thích thêm lý do mà nhiều người không thấy mối đe dọa về mặt quân sự của Trung Quốc chính là “50% ý kiến cho rằng Trung Quốc giữ cho tình hình an ninh trên Bán đảo Hàn không trở nên xấu đi” và chỉ có 36,5% người cho rằng, Trung Quốc có quan hệ thân thiết và đang hỗ trợ tích cực cho phía Triều Tiên. Đồng thời, họ cũng cho biết thêm, có đến 80% người ủng hộ sự hợp tác về mặt an ninh của Hàn Quốc với Trung Quốc đối với Bán đảo Hàn.

Cuộc khảo sát trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc là đối tác thương mại số 1 của Hàn Quốc, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2013 lên tới 270 tỉ USD.