Philippines: Nhà đầu tư lo ngại, dù kinh tế tăng trưởng tốt

Theo thoibaonganhang.vn

Các nhà đầu tư vẫn đổ xô đi rút tiền ra khỏi Philippines, bỏ lơ một yếu tố tích cực là nền kinh tế này đang có được mức tăng trưởng nhanh hơn so với hầu hết các nền kinh tế khác trên toàn cầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Giới đầu tư rút lui mạnh khỏi thị trường chứng khoán và đồng Peso của Philippines ghi nhận sự giảm giá mạnh nhất trong tháng 9 này. Nguyên nhân được cho là vì những phát biểu và quan điểm bất thường của Tổng thống Rodrigo Duterte. Vị tân Tổng thống Philippines này đã phản bác mạnh mẽ những chỉ trích từ phía Mỹ và châu Âu đối với chiến dịch chống ma túy hiện nay.

Hiện đồng Peso đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 5/2010. Nhưng các chiến lược gia về tiền tệ dự báo đồng Peso sẽ phục hồi nếu các nhà đầu tư nhìn vào những yếu tố khác chứ không chỉ là những phát biểu mang tính chất “hiềm khích” phương Tây gần đây của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Hiện Philippines đang có được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chỉ sau Ấn Độ. Nền kinh tế này dự báo cũng sẽ được hưởng lợi từ kế hoạch tăng chi tiêu và thực hiện cải cách thuế của Chính phủ mới. Một đồng tiền yếu cũng sẽ thúc đẩy các động lực chính của tăng trưởng ở Philippines hiện nay. Đó là dòng kiều hối và doanh thu từ dịch vụ thuê ngoài (outsourcing).

Sau giai đoạn ngắn tăng giá khi ông Rodrigo Duterte đắc cử vào tháng 5 vừa qua, đồng Peso bắt đầu rơi vào chu kỳ giảm giá. Trong đó, riêng tháng 9 đồng tiền này đã mất giá 3,5% so với USD.  Mới đây, Tổng thống Duterte cáo buộc Mỹ là nước đã thao túng tỷ giá và khiến đồng Peso suy yếu.

Ông Duterte cũng lặp lại những chỉ trích đối với Mỹ và Liên Hiệp Quốc vì đã nhấn vào vấn đề nhân quyền liên quan đến cuộc chiến chống ma túy mà Chính phủ của ông đang thực hiện. Đồng thời cho biết có kế hoạch thăm Trung Quốc và Nga để theo đuổi việc hình thành những "liên minh mới”.

Theo Trinh Nguyen, chuyên gia kinh tế cao cấp về thị trường châu Á mới nổi thuộc Natixis SA, những phát biểu của ông Duterte khiến giới đầu tư phải đặt câu hỏi về vai trò và khả năng lãnh đạo đất nước của ông. "Các nhà đầu tư luôn có nhiều lựa chọn về nơi để đưa vốn của họ tới và chắc chắn họ không thích những hành vi bất thường” – chuyên gia này nhìn nhận.