Singapore: Nền kinh tế kỹ thuật số

Theo Linh Anh/daibieunhandan.vn

Đối với Singapore, quốc gia có nguồn tài nguyên nghèo nàn và diện tích nhỏ bé, ngay từ đầu, khoa học - công nghệ đã được xác định là cánh cửa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Singapore đã trải qua giai đoạn tăng trưởng kinh tế ngoạn mục kể từ khi giành lại quyền tự trị từ người Anh năm 1959. Tính đến quý III/2017, GDP của nước này ở mức 6,3% trong khi thu nhập vượt quá mức trung bình cộng lại của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) với rất nhiều thành viên có mức thu nhập cao. Nền kinh tế Singapore được coi là mở nhất thế giới và bình quân GDP đầu người tính theo Sức mua Tương đương (PPP) đứng thứ 3 toàn cầu.

Để duy trì đà phát triển ngoạn mục đó, Singapore ngay từ đầu đã xác định phát triển khoa học, kỹ thuật là đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững. Bởi đây là yếu tố góp phần mở rộng khả năng sản xuất của nền kinh tế, kích thích tăng trưởng dựa trên cơ sở nâng cao hiệu quả sử dụng các yếu tố đầu vào, từ đó giúp biến đổi chất lượng nguồn lao động theo hướng tiến bộ, cũng như đạt được hiệu quả về tăng trưởng GDP thực sự chất lượng…

Trên thực tế, Singapore đã trở thành một điển hình thành công của châu Á và được coi là “nhà lãnh đạo toàn cầu” về sử dụng công nghệ trong duy trì tính cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản, và Hong Kong (Trung Quốc), Singapore là một trong những quốc gia được “kỹ thuật số hóa” nhất thế giới. Theo khảo sát về chính phủ điện tử 2016, LHQ đã xếp hạng Singapore với Hàn Quốc vào nhóm 5 nước hàng đầu về Chỉ số Dịch vụ Trực tuyến.

Singapore cũng từng rất được khen ngợi bởi sáng kiến xây dựng Quốc gia thông minh năm 2014 với gần 98% dịch vụ công được kết nối trực tuyến. Chẳng hạn, nước này có hệ thống máy cảm biến, camera, thiết bị định vị GPS được lắp đặt ở các xe taxi để theo dõi giao thông giúp dự đoán những điểm có nguy cơ tắc nghẽn, từ đó cảnh báo lái xe tìm đường khác.

Chính công nghệ đã giúp các cá nhân, doanh nghiệp và chính quyền làm được nhiều việc với hiệu quả tốt hơn. Thậm chí, những công nghệ trình độ cao như AI (Trí tuệ nhân tạo) có thể giúp Singapore nâng tỷ lệ tăng trưởng GDP lên gần gấp đôi vào năm 2035, theo như dự đoán của Công ty tư vấn dịch vụ chuyên nghiệp toàn cầu Accenture. Các nghiên cứu cho thấy, AI sẽ giúp tăng năng suất lao động lên tới 41% vào năm 2035, mức cao nhất trong các nền kinh tế phát triển.

Các nhà phân tích cho rằng, việc tăng đáng kể năng suất lao động nhờ công nghệ tiên tiến sẽ giúp con người sử dụng thời gian hiệu quả hơn, đồng thời phát huy được những lợi thế tuyệt đối của con người là trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo cũng như khả năng đổi mới. Người ta ước tính, nếu áp dụng AI, Singapore sẽ chỉ cần 13 năm để tăng gấp đôi quy mô kinh tế, trong khi không có AI, quốc đảo này sẽ phải mất tầm 22 năm.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Yaacob Ibrahim, Singapore sẽ phát triển thành nền kinh tế kỹ thuật số và Chính phủ sẽ tăng cường đầu tư vào những công nghệ đi đầu như AI và Khoa học dữ liệu. Động thái trên là để đối phó với những thách thức về nhân khẩu, sự biến đổi của công nghệ cũng như những cạnh tranh của nhiều tuyến đường thương mại mới đang mở ra trên thế giới...