Singapore:

Thấy gì qua bảng xếp hạng các công ty kế toán, kiểm toán lớn?

Theo NGỌC QUỲNH/baokiemtoannhanuoc.vn

Vừa qua, Tạp chí Singapore Business Review đã công bố đánh giá xếp hạng các công ty kế toán, kiểm toán lớn và hoạt động của ngành này tại Singapore trong năm 2017. Kết quả xếp hạng đã chỉ rõ quy mô, chất lượng nhân sự cũng như xu thế phát triển của các công ty kế toán, kiểm toán.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Lượng tăng nhưng chất chưa đủ để đáp ứng yêu cầu

Trong năm 2017, ngành kế toán, kiểm toán của Singapore đã đón nhận 1.000 chuyên gia kế toán, kiểm toán từ các lĩnh vực khác nhau với tư cách là thành viên mới. Xét về quy mô nhân sự, KPMG tiếp tục là công ty kiểm toán lớn nhất Singapore với đội ngũ 3.000 nhân sự. PwC đứng ở vị trí thứ hai với 2.800 nhân sự. Đứng thứ ba và thứ tư là EY và Deloitte với 2.760 và 2.300 nhân sự. Nhìn chung, 12 công ty lớn nhất trong bảng xếp hạng của năm 2016 vẫn duy trì được vị trí của mình. 

Sự gia tăng về nhân sự đã giúp cho các công ty nhóm Big Four ở top đầu trong xếp hạng năm 2017. Cụ thể, PwC tăng 2.742 người so với năm 2016. Cùng với việc duy trì lực lượng lao động chính là người Singapore, KPMG vẫn hướng tới việc thuê thêm nhiều nhân tài là các chuyên gia quốc tế.
Tại EY, số nhân sự đã tăng lên khoảng 250.000 trên tổng số 151 quốc gia mà hãng này có mặt và số nhân viên mới tăng lên 65.000 người. Bên cạnh đó, không chỉ tăng trưởng về doanh thu, Deloitte còn tăng lực lượng lao động toàn cầu của mình lên 8% so với năm 2016 và điều này rất có lợi cho hoạt động của hãng tại Singapore cũng như các thị trường khác trong khu vực ASEAN.

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán ngày càng tăng nhưng cuộc khảo sát mới đây của EY và Hiệp hội kế toán công chứng Australia cho thấy, có tới 150 chuyên gia kế toán, kiểm toán tại Singapore tỏ ra không tin tưởng vào kỹ năng hiện tại của mình. Theo EY, tư duy chiến lược là kỹ năng hàng đầu cần phải có trong giai đoạn hiện nay, công tác đào tạo và kinh nghiệm của họ không đủ để đáp ứng các yêu cầu trong tương lai về phân tích thống kê và khai thác dữ liệu. 

Bên cạnh đó, sự nhạy bén trong kinh doanh, tư duy phân tích và khả năng nghiên cứu các tập dữ liệu lớn cũng sẽ là những yếu tố quyết định đối với thành công hiện tại và tương lai của một kế toán, kiểm toán viên.Tuy nhiên, theo ông Max Loh - đối tác về quản lý của EY, “việc tìm ra những cá nhân phù hợp với các yêu cầu này vẫn còn nhiều khó khăn”. 

Hướng đến xu thế phát triển mới

Từ thực tế trên, ông Max Loh cho rằng, ngành kế toán, kiểm toán sẽ cần đa dạng hóa, đổi mới việc tuyển dụng để thu hút các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
Cũng theo ông Max Loh, những mô hình phát triển quan trọng của thế giới như sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Do đó, các công ty kiểm toán phải nghiêm túc xem xét sự hiện diện của mình cũng như vấn đề nhân sự chiến lược trong khu vực. 

Ngoài Big Four, các công ty khác cũng đang theo dõi các xu hướng mới về nhân sự. Ông Sim Guan Seng - đối tác quản lý của công ty Baker Tilly TFW LLP - nhận thấy sinh viên mới tốt nghiệp đang ngày càng quan tâm tìm hiểu công việc tại top 10 các công ty kế toán toàn cầu bên cạnh Big Four.
“Hai năm qua, chúng tôi đã thành công trong việc thu hút những sinh viên tốt nghiệp để tham gia vào đội ngũ của chúng tôi và tôi nhận thấy xu hướng này còn tiếp tục tăng lên. Thách thức đối với các công ty kiểm toán tầm trung là phải đáp ứng được kỳ vọng của những tân binh mới này”- ông Sim Guan Seng cho hay.

Năm 2017 cũng là năm có ý nghĩa quan trọng đối với các công ty kế toán, kiểm toán tại Singapore. Đây là năm đầu tiên thực hiện và điều chỉnh các tiêu chuẩn Báo cáo Kiểm toán nâng cao (EARs). Các báo cáo của kiểm toán viên giờ đây có nhiều thông tin sâu sắc hơn thông qua việc thể hiện rõ các vấn đề kiểm toán trọng yếu nhằm tăng cường tính minh bạch của hoạt động kiểm toán.

Báo cáo cho phép nhà đầu tư tập trung vào nhiều lĩnh vực quan trọng bao gồm các vấn đề kế toán và kiểm toán chủ yếu trong Báo cáo tài chính. Một năm sau khi thực hiện các tiêu chuẩn EARs, cuộc khảo sát của Viện Kế toán công chứng Singapore (ISCA) chỉ ra, gần 2/3 các ủy ban kiểm toán (63%) và các nhà đầu tư (60%) cho biết, EARs đã mang lại cho họ những hiểu biết sâu hơn về cách thức tiến hành các cuộc kiểm toán.