Tổng thống Mỹ đã chọn được Chủ tịch FED?

Theo Quỳnh Vũ/daibieunhandan.vn

Tổng thống Donald Trump đang nghiêng về lựa chọn bổ nhiệm Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell, cho vị trí Chủ tịch FED.

Jerome Powell - người nhiều khả năng trở thành Chủ tịch FED. Nguồn: Internet
Jerome Powell - người nhiều khả năng trở thành Chủ tịch FED. Nguồn: Internet

“Mọi người đang háo hức chờ đợi quyết định của tôi cho chức Chủ tịch FED. Đó là người sẽ thực hiện một công việc tuyệt vời. Và tôi đã có lựa chọn cụ thể cho vị trí này. Bạn sẽ rất ấn tượng đấy”, Tổng thống Donald Trump cho biết trong một video gửi tới 41 triệu người theo dõi Twitter của ông. Đây sẽ là sự kiện cực kỳ quan trọng đối với thị trường tài chính và các chuyên gia kinh tế.

Việc Tổng thống Donald Trump ủng hộ ông Powell vẫn chưa phải quyết định cuối cùng, nhưng ưu ái dành cho ông Powell đã làm giảm cơ hội để bà Janet Yellen tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2 tại vị trí Chủ tịch FED.

Bà Janet Yellen sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 2/2018, và Tổng thống Donald Trump đang xem xét danh sách 5 ứng cử viên do các cố vấn đưa ra, bao gồm: Chủ tịch FED đương nhiệm Janet Yellen, Thống đốc FED Jerome Powell, chuyên gia kinh tế ở Đại học Standford John Taylor, cựu Thống đốc FED Kevin Warsh và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) Gary Cohn.

Theo các nguồn tin, các cố vấn hướng Tổng thống Donald Trump vào 2 lựa chọn là ông Powell hoặc ông Taylor. Ông Powell cũng được Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ủng hộ. Ông Powell là một người thuộc đảng Cộng hòa và được cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm vào Hội đồng Thống đốc FED gồm 7 người năm 2012.

Ông là người ủng hộ biện pháp nâng lãi suất từ từ của bà Yellen và nổi tiếng là người theo chủ nghĩa thực dụng. Ông Powell đã kiểm soát các phản ứng của FED trước vụ sụp đổ chớp nhoáng năm 2014 (2014 flash crash) của trái phiếu Chính phủ Mỹ. Ông từng là quan chức Bộ Tài chính dưới thời Tổng thống George H.W. Bush.

Tổng thống Donald Trump đã hoàn tất quá trình phỏng vấn các ứng cử viên. Trước đó, ông đã nói ít nhất 2 lần là loại bỏ lựa chọn bổ nhiệm ông Gary Cohn, trong khi ông Warsh không được sự ủng hộ từ ông Mnuchin.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot xuống mức thấp nhất trong phiên khi xuất hiện thông tin cho rằng ông Powell đang là ứng cử viên hàng đầu cho chức Chủ tịch FED. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm nhiều nhất là 4 điểm cơ bản xuống 2,42%. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 vẫn nới rộng đà tăng.

Nhà đầu tư dự đoán rằng chính sách tiền tệ hiện tại sẽ tiếp tục được thực hiện thì nếu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm ông Powell. Chính dự đoán này đã thu hút họ mua vào chứng khoán Mỹ.