Tổng thống Trump làm căng với Trung Quốc, Dow Jones mất 300 điểm

Theo Tú Anh/Trí thức trẻ

Cổ phiếu Caterpillar và Boeing — vốn được coi là "phong vũ biểu" cho căng thẳng thương mại - giảm ít nhất 3,5%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm điểm khá mạnh trong phiên hôm qua sau lời đe dọa mới nhất của Tổng thống Trump đối với hàng hóa Trung Quốc làm căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng cao.

Kết thúc phiên 19/6, chỉ số Dow Jones giảm 287,26 điểm, đóng cửa ở mức 24.700 điểm với các cổ phiếu Boeing, DowDuPont và Caterpillar giảm mạnh nhất. Như vậy Dow Jones đã mất hết số điểm đã tăng được từ đầu năm đến nay và giảm 6 phiên liên tiếp – chuỗi dài nhất kể từ tháng 3/2017.

S&P 500 cũng giảm 0,4%, các nhóm nguyên vật liệu, công nghiệp và công nghệ giảm mạnh nhất. Nasdaq mất 0,3%.

Cổ phiếu của những nhà sản xuất chip lớn nhất giảm điểm mạnh vì có nhiều mối quan hệ với Trung Quốc. Cả cổ phiếu Qualcomm và Nvidia đều giảm 0,9%. Theo một báo cáo mới đây của Morgan Stanley, các công ty chip Mỹ có tới 52% doanh thu chịu ảnh hưởng lớn từ thị trường Trung Quốc.

Một cổ phiếu khác là Ford Motor cũng giảm 0,8% vì có nhiều hoạt động ở Trung Quốc. Trong khi đó cổ phiếu Caterpillar và Boeing — vốn được coi là "phong vũ biểu" cho căng thẳng thương mại - giảm ít nhất 3,5%.

Cổ phiếu FedEx và J.B. Hunt cũng giảm hơn 1,5% do hoạt động thương mại toàn cầu suy giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của những công ty này.

Theo chuyên gia kinh tế Jim O'Neill, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gia tăng cuối cùng có thể làm tổn hại nhiều nhất đến một số công ty biểu tượng của nước Mỹ. "Tôi thường nói với mọi người rằng Apple - công ty mang tính biểu tính nhất của kinh tế Mỹ hiện đại - 3 năm gần đây đã bán nhiều iPhone sang Trung Quốc đại lục hơn là ở thị trường Mỹ".

Cơn bán tháo cũng diễn ra trên thị trường hàng hóa với giá hợp đồng đậu tương tương lai chạm đáy thấp nhất trong hơn 2 năm trở lại đây.