Tổng thống Trump tác động đến kinh tế Nga bằng cách nào?

Theo enternews.vn/CNBC

Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ được cho là một tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế Nga. Nhưng gần đây các nhà phân tích lại tỏ ra lo ngại về tình hình chính trị giữa hai quốc gia ngày càng căng thẳng. Điều này có thể làm tổn hại đến quan hệ kinh tế Mỹ – Nga.

Quan hệ Mỹ – Nga chưa bao giờ hết căng thẳng. Nguồn: internet.
Quan hệ Mỹ – Nga chưa bao giờ hết căng thẳng. Nguồn: internet.

Theo tập đoàn ngân hàng tư nhân hàng đầu của Đức hồi tháng 11 cho biết, rõ ràng Nga sẽ được hưởng lợi về các chính sách của ông Trump đồng thời có thể duy trì quan hệ ổn định giữa hai nền kinh tế Nga – Mỹ. “Tổng thống Mỹ có thể loại bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga bằng một lệnh miễn trừ an ninh quốc gia. Điều này cho phép chúng ta lạc quan về cơ hội quan hệ thương mại tương đối của đồng rub, hiệu quả tín dụng và các tập đoàn đã được lựa chọn để đầu tư”, ngân hàng này cho biết thêm.

Theo nguồn tin từ CNBC, giới phân tích cho rằng mối quan hệ Mỹ – Nga ngày càng leo thang điều này bắt đầu có những ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng của cả hai nền kinh tế. Ông Christopher Granville nhà nghiên cứu chính trị toàn cầu đồng thời là giám đốc điều hành EMEA cho biết vào hôm thứ  Ba rằng lợi nhuận cổ phiếu Nga dựa trên hai yếu tố.

Một là Opec đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu vào cuối tháng 11 năm ngoái, trong đó có Nga. Điều này đã đẩy giá dầu lên mức trên 50USD/thùng. Hai là, Nga hy vọng rằng khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ thì quan hệ Nga – Mỹ sẽ bớt căng thẳng; đồng thời Nga cũng hy vọng về mối quan hệ Nga và phương Tây bớt thù địch hơn khi ông Francois Fillon sẽ là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Ông Granville cho biết thêm hai yếu tố trên đã có những biến đổi. Nền kinh tế Nga vẫn đang hồi phục và tăng trưởng ở tốc độ như các nhà phân tích đã dự đoán. Cụ thể đồng rub đang giao dịch đạt mức cao nhất trong năm nay, tăng gần 7% so với đầu năm; chỉ số chứng khoán Nga cũng tăng hơn 4% kể từ cuộc bầu cử tháng Tám năm ngoái tại Mỹ nhờ vào chính sách thắt chặt tiền tề và sự suy yếu của đồng USD trong thời gian gần đây.

Trước đó, cộng đồng tình báo Mỹ đã cáo buộc Nga có liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Cụ thể là thực hiện một cuộc vận động nhằm tạo sự ưu tiên rõ ràng đối với ông Trump. Gần đây, Ủy ban Thượng viện Mỹ tiến hành điều tra cáo buộc này bắt đầu bằng việc phỏng vấn ông Jared Kushner, con rể của Tổng thống Mỹ. Sau khi nhận được thông tin ngân hàng VEB của Nga xác nhận các giám đốc điều hành của ngân hàng này đã gặp ông Kushner trong khi phương Tây đang thực hiện lệnh trừng phạt đối với Nga.