Trung Quốc chuẩn bị cho những tình huống xấu từ chiến tranh thương mại

Theo Hoàng Lan/vietnamfinance.vn

Lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc đã vạch ra một kế hoạch mới cho nền kinh tế tư nhân và thị trường chứng khoán của nước này, khi nhận thấy cần củng cố sức mạnh nền kinh tế trước ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bộ Chính trị Trung Quốc là cơ quan hoạch định chính sách tối cao gồm 25 thành viên do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu. Ngày 31/10, cơ quan này đồng ý rằng đã có "áp lực giảm dần" đối với nền kinh tế nhờ "những thay đổi sâu sắc" từ môi trường bên ngoài.

Tuyên bố này là một sự thay đổi so với 3 tháng trước. Khi đó, Bộ Chính trị cho biết có những thay đổi “đáng chú ý” từ môi trường bên ngoài.

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm về tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp của Trung Quốc kể từ cuộc chiến thương mại nổ ra với Mỹ vào mùa hè.

Trong tháng 10, tình hình kinh doanh giảm so với dự kiến trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Theo chỉ số của các nhà quản lý mua hàng, điều này dẫn đến sự sụt giảm mạnh về nhu cầu xuất khẩu. Vào quý II/2018, các số liệu chỉ ra rằng việc sụt giảm xuất khẩu tiếp diễn do tốc độ tăng trưởng quốc gia chạm mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Bộ Chính trị Trung Quốc cũng cho biết đã có “rất nhiều khó khăn với một số doanh nghiệp và xuất hiện các rủi ro được tích tụ trong một thời gian dài".

Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc phải đảm bảo “chiếm lĩnh nền tảng công nghệ cốt lõi AI” và có thể giữ vững công nghệ trong tay.

Nhà kinh tế trưởng của JD Finance, ông Shen Jianguang, cho biết lãnh đạo dường như đã thay đổi quan điểm của mình về triển vọng kinh tế của đất nước và đang chuẩn bị cho sự sa thải kéo dài từ cuộc chiến thương mại.

"Lần này họ không còn mô tả nền kinh tế là" ổn định với động lượng tốt", ông Shen nói.

Trong tuyên bố hôm 31/10, Bộ Chính trị Trung Quốc đánh giá kinh tế Trung Quốc "ổn định với tiến bộ nhất định" trong 3 quý đầu năm.

Theo tuyên bố, các nhà lãnh đạo quyết định tiếp tục chính sách tài chính chủ động và chính sách tiền tệ thận trọng của đất nước và nhấn mạnh sự cần thiết phải “ổn định” việc làm, tài chính, thương mại, vốn nước ngoài, đầu tư và kỳ vọng.

Ngoài ra, Bộ Chính trị Trung Quốc cho biết hôm 31/10 rằng Trung Quốc sẽ cố gắng "kích thích tính năng động" trong thị trường chứng khoán để thúc đẩy "phát triển lành mạnh lâu dài" của thị trường.

Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng Trung Quốc phải mở rộng cho các nhà đầu tư nước ngoài và "duy trì lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc".

Không có thông tin gì về cuộc họp toàn thể sắp tới của Uỷ ban Trung ương Đảng thường được tổ chức vào mùa thu hàng năm. Cuộc họp này được tổ chức một năm sau đại hội toàn quốc của đảng. Đại hội này được coi là cuộc họp toàn diện quan trọng nhất với sự tham gia của 400 thành viên hàng đầu của Đảng.