UEFA có thể kiếm hơn 2 tỷ USD từ Euro 2016

Theo vnexpress.net

Euro 2016 đã khai mạc tuần trước tại Pháp, có quy mô lớn nhất trong lịch sử giải này, với số đội bóng, trận thi đấu và các thành phố tổ chức đều tăng.

 Lễ khai mạc Euro 2016 tại sân vận động Stade de France. Ảnh: Reuters
Lễ khai mạc Euro 2016 tại sân vận động Stade de France. Ảnh: Reuters

Riêng với Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), điều này cũng đồng nghĩa họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Tổ chức này dự báo thu về 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) từ Euro 2016, tăng so với 1,4 tỷ euro 4 năm trước - khi chỉ 16 đội tham gia.

European Championship (Euro) từ lâu chỉ xếp sau World Cup về độ nổi tiếng và doanh thu. Tiền bản quyền phát sóng Euro 2016 đã chạm 1,05 tỷ euro - cao hơn 25% so với năm 2012. Tiền tài trợ cũng tăng 40%, lên 450 triệu euro, ông Guy-Laurent Epstein - Giám đốc Marketing UEFA cho biết. Số còn lại đến từ tiền bán vé.

So với nhiều giải đấu của các khu vực, European Championship áp đảo về góc độ kinh tế. Bản quyền truyền thông của Copa America Centenario năm nay được bán với giá 112,5 triệu USD. Các giải đấu của châu Á bán bản quyền cho cả 10 năm với giá 1 tỷ USD tổng cộng.

Năm nay, khoảng ba phần tư doanh thu bản quyền truyền hình Euro đến từ các nước eurozone. Dù vậy, sức mua từ Mỹ, Brazil và Trung Đông cũng tăng mạnh. Năm nay, UEFA bán 2,5 triệu vé, cao hơn một triệu so với năm 2012.

Các nhà tài trợ cũng đóng góp không nhỏ cho giải đấu này. Hãng bia Đan Mạch - Carlsberg đã coi Euro là trung tâm của chiến dịch quảng cáo mùa hè năm nay. Họ đã chi 80 triệu euro cho giải đấu này.

Còn với Pháp, Trung tâm nghiên cứu Luật pháp và Kinh tế trong Thể thao tại Limoges ước tính giải đấu sẽ đóng góp 1,3 tỷ euro cho GDP nước này, chủ yếu từ chi tiêu của người hâm mộ. Nước này đã chi khoảng 1,7 tỷ euro cho các sân vận động diễn ra các trận đấu trong Euro 2016.