Nhật Bản thông qua gói kích thích kỷ lục

Thanh Vân (Báo Nhân dân)

Chính phủ Nhật Bản đã thông qua gói kích thích kỷ lục trị giá 55,7 nghìn tỷ yen (khoảng 489 tỷ USD) nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Con số này vượt mức dự kiến ban đầu, nhằm hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, coi đây là “liều thuốc trợ lực” nhằm chặn đà lao dốc của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Người dân tập trung tại khu mua sắm Nakamise ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 30/10/2021, sau khi các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 được nới lỏng. (Ảnh: Kyodo/TTXVN).
Người dân tập trung tại khu mua sắm Nakamise ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 30/10/2021, sau khi các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 được nới lỏng. (Ảnh: Kyodo/TTXVN).

Gói kích thích kinh tế mới của Chính phủ Nhật Bản tăng hơn 20 nghìn tỷ yen so với kế hoạch ban đầu. Nếu tính cả các quỹ tư nhân, gói có tổng trị giá 78,9 nghìn tỷ yen. Gói biện pháp này nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua đại dịch với khoản trợ cấp 100 nghìn yen tiền mặt và phiếu mua hàng dành cho mỗi trẻ dưới 18 tuổi, cũng như hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn về tài chính. 2,5 triệu yen dành để hỗ trợ các doanh nghiệp, đồng thời tăng lương cho y tá và nhân viên y tế.

Khoản tiền trích từ chi tiêu tài khóa này giúp chính quyền của Thủ tướng Kishida Fumio thực thi một số chính sách mang dấu ấn, như thu hẹp khoảng cách thu nhập bằng việc tăng lương và bảo đảm những lợi ích an ninh kinh tế quốc gia. Thông qua các biện pháp kích thích, ông Kishida muốn hồi phục nền kinh tế của “đất nước mặt trời mọc”, đồng thời nỗ lực đạt mục tiêu phân bổ lại của cải xã hội.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ nối lại chương trình trợ cấp mang tên “Go to travel” để hỗ trợ ngành du lịch. Để giảm gánh nặng tài chính cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trong bối cảnh giá khí đốt và các sản phẩm từ dầu mỏ tăng, Chính phủ Nhật Bản có chương trình trợ cấp mới dành cho các nhà phân phối xăng dầu nhằm kiềm chế giá ở ngưỡng nhất định.

Các biện pháp kích thích được kỳ vọng sẽ giúp tăng khoảng 5,6% GDP của Nhật Bản, trong bối cảnh kinh tế nước này được nhận định là đang trên đà lao dốc. Theo Văn phòng Chính phủ Nhật Bản, GDP thực tế trong quý III/2021 giảm khoảng 0,8% so với quý trước và 3% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là lần đầu tiên nền kinh tế lớn thứ ba thế giới suy giảm sau hai quý tăng trưởng liên tiếp.

Để có nguồn tài chính phân bổ cho gói kích thích mới, Chính phủ Nhật Bản dự định công bố kế hoạch ngân sách bổ sung trị giá khoảng 31,9 nghìn tỷ yen cho tài khóa 2021 kết thúc vào tháng 3/2022, trong phiên họp bất thường của Quốc hội dự kiến diễn ra cuối năm nay.

Bằng việc khẩn trương triển khai gói kích thích khổng lồ, Chính phủ Nhật Bản hy vọng tái thiết nền kinh tế vốn chịu tác động của đại dịch Covid-19 và sớm đưa kinh tế quốc gia trở lại lộ trình tăng trưởng.