Nhiều ngân hàng lớn của Mỹ cấm sử dụng thẻ tín dụng giao dịch tiền ảo

Theo Hoàng Nguyên/ Bloomberg

JPMorgan Chase & Co., Bank of America Corp. và Citigroup Inc. vừa cấm khách hàng dùng thẻ tín dụng để mua bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

JPMorgan, đã ban hành lệnh cấm vào ngày thứ Bảy, không muốn rủi ro tín dụng liên quan đến giao dịch tiền ảo, Mary Jane Rogers - phát ngôn viên của định chế tài chính này nói.

Trong khi Bank of America bắt đầu giảm các giao dịch thẻ tín dụng với các sàn giao dịch tiền ảo vào thứ Sáu. Chính sách này áp dụng cho tất cả các thẻ tín dụng cá nhân và doanh nghiệp, theo một bản ghi nhớ. Betty Riess - người phát ngôn của định chế này nói rằng, chính sách này không ảnh hưởng đến thẻ ghi nợ.

Vào cuối ngày thứ Sáu, Citigroup cũng cho biết sẽ ngừng mua tiền ảo bằng thẻ tín dụng của mình. « Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét chính sách của chúng tôi khi thị trường này phát triển », Jennifer Bombardier - người phát ngôn của CitiGroup nói.

Việc cho phép sử dụng thẻ tín dụng mua tiền ảo có thể khiến các nhà cho vay đau đầu với vấn nạn nợ xấu nếu người đi vay đánh cược sai và không thể trả. Bên cạnh đó là nguy cơ kẻ trộm sẽ lạm dụng các thẻ đã bị đánh cắp để biến chúng thành tiền ảo. Ngoài ra các ngân hàng cũng được yêu cầu phải theo dõi các giao dịch của khách hàng để ngăn ngừa hoạt động rửa tiền, tuy nhiên  điều này không dễ dàng chút nào một khi đồng USD được chuyển thành tiền ảo.

Bitcoin đã mất hơn một nửa giá trị kể từ ngày 18/12 và đã giảm xuống dưới 8.000 USD trong phiên ngày thứ Sáu lần đầu tiên kể từ tháng 11/2017. Nguyên nhân chủ yếu do các nhà đầu tư lo ngại các cơ quan quản lý trên toàn cầu sẽ siết chặt giao dịch tiền ảo, rủi ro vỡ bong bóng tiền ảo và việc Facebook cấm quảng cáo liên quan đến tiền ảo.

Giờ tiền ảo lại hững chịu thêm « cú sốc » mới khi các ngân hàng lớn của Mỹ, với lệnh cấm sử dụng thẻ tín dụng mua tiền ảo, sẽ gây thêm khó khăn cho các nhà đầu tư tiền ảo. Trước đó, Capital One Financial Corp. và Discover Financial Services cũng cho biết họ không hỗ trợ các giao dịch này.

Mastercard Inc. cho biết trong tuần rằng, khối lượng giao dịch xuyên biên giới qua mạng lưới của họ - một thước đo của chi tiêu của khách hàng ở nước ngoài - đã tăng 22% trong năm nay, một phần do khách hàng sử dụng thẻ của họ để mua các loại tiền ảo. Định chế này cảnh báo rằng xu hướng đã bắt đầu chậm lại khi giá tiền ảo sụt giảm.