Nhiều quốc gia tăng áp lực trừng phạt Nga qua tiền điện tử

Theo Diễm Ngọc/diendandoanhnghiep.vn

Không chỉ Mỹ, các quốc gia G7, mà ngày càng nhiều quốc gia có động thái ngăn cấm các hoạt động giao dịch liên quan đến tiền điện tử với Nga, nhằm gia tăng sức mạnh của lệnh trừng phạt.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Với việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đi đầu trong việc ban hành các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga, các quốc gia thuộc nhóm G7 đang hợp lực để đảm bảo tính hiệu quả của động thái này. Vì thế, Nga được cho là đang sử dụng tiền điện tử để duy trì khả năng tiếp cận vốn nước ngoài nhằm trốn tránh và bù đắp "sự trừng phạt" của quốc tế.

Tuy nhiên, các nước G7 cam kết áp dụng các biện pháp để đảm bảo rằng, Nga có thể cảm nhận được những tác động tới kinh tế thông qua “các biện pháp hạn chế, ngăn chặn hành vi trốn tránh và thu hẹp các kẽ hở”. “Các quốc gia của chúng tôi đã áp đặt các biện pháp hạn chế mở rộng, tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế và hệ thống tài chính của Nga”, G7 cho biết trong một tuyên bố chính thức.

Cụ thể, điều này có nghĩa là G7 sẽ đảm bảo rằng, các tỷ phú Nga và những người được ủy quyền của họ không thể tránh được các lệnh trừng phạt quốc tế thông qua việc sử dụng tiền điện tử.

Trước đó, Chính phủ Hoa Kỳ đã theo dõi Nga khi các báo cáo nói rằng nước này đang có kế hoạch giao dịch tài sản tiền điện tử và vẫn tham gia vào hệ thống tài chính toàn cầu. Đồng thời, Chính phủ Nga cũng chuẩn bị tung ra đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) của riêng mình, cho phép nước này giao dịch với các quốc gia mà không cần thông qua tiền tệ của Mỹ.

Các công ty tại Nga đã tung ra một công nghệ mới để che giấu các giao dịch của họ, ngay cả với các nhà điều tra bên thứ ba. Nó cũng sẽ bảo mật các hoạt động của họ khỏi những cơ chế ghi lại chuỗi khối.

Để đáp trả điều này, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã ban hành một chỉ thị hướng dẫn, trong đó yêu cầu các tổ chức tài chính ngăn chặn nỗ lực của Nga khi sử dụng tiền ảo để trốn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Nga. Hơn nữa, nó nhấn mạnh rằng, tất cả công dân Hoa Kỳ phải tuân thủ các quy định của OFAC, bất kể giao dịch được thực hiện bằng tiền tệ fiat truyền thống hay tiền ảo.

Theo OFAC: “Người dân Hoa Kỳ, ở bất kỳ đâu, bao gồm cả các công ty xử lý giao dịch tiền ảo, phải cảnh giác trước những nỗ lực lách các quy định của OFAC và phải thực hiện các bước dựa trên rủi ro để đảm bảo họ không tham gia vào các giao dịch bị cấm”.

Đến nay, có nhiều quốc gia đang hoàn toàn ủng hộ biện pháp này của Hoa Kỳ, vì nhóm G7 đã hứa sẽ ngăn chặn Nga sử dụng tài sản tiền điện tử để lách các lệnh trừng phạt.

Số liệu của Coingecko cho thấy, kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tấn công Ukraine, giá Bitcoin (BTC) đã giảm xuống mức thấp nhất là 35.000 USD/BTC trong những ngày đầu của cuộc tấn công và tăng nhẹ lên trên 38.000 USD. Trong khi đó, các công ty tiền điện tử ở các nước Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã ngập trong yêu cầu thanh lý hàng tỷ USD tiền kỹ thuật số từ những người Nga đang tìm cách bảo vệ tài sản của họ khỏi cuộc chiến đang diễn ra.

Khi chiến sự tiếp diễn, các nước trên thế giới tiếp tục trừng phạt Nga. Nhật Bản hiện đang có kế hoạch cài đặt các biện pháp hạn chế đối với các giao dịch tiền điện tử từ Nga và Belarus để cách ly khỏi hệ thống tài chính toàn cầu. Hiện tại, có 31 sàn giao dịch tiền điện tử ở Nhật Bản, bao gồm cả bitFlyer, Bitbank và Coincheck.

Các giao dịch không được chấp thuận được thực hiện với các thực thể bị xử phạt sẽ bị coi là vi phạm luật pháp Nhật Bản, có thể dẫn đến 3 năm tù giam hoặc phạt tiền một triệu Yên (8.487 USD).

Thông tin từ một nguồn ẩn danh chia sẻ, có một số nền tảng giao dịch tiền điện tử cũng đang xem xét việc đóng băng tiền trong ví liên quan đến địa chỉ IP của Nga, Mặc dù không chỉ rõ những sàn giao dịch tiền điện tử nào có thể tham gia nhưng đã gợi ý về quyết định đó sẽ diễn ra trên quy mô lớn.

“Các biện pháp như vậy có thể được thực hiện để đối phó với nguy cơ ngày càng tăng rằng, các thực thể bị trừng phạt đang sử dụng tiền tệ kỹ thuật số để trốn tránh các lệnh trừng phạt kinh tế. Tuy nhiên, Nga có các công cụ liên quan đến tiền điện tử để vượt qua các hạn chế, bao gồm cả ransomware. Họ có thể kích hoạt ransomware để tiếp cận nguồn vốn nước ngoài và tạo ra doanh thu. Cộng đồng tiền điện tử thấy điều đó là không thể chấp nhận được. Nó cho thấy chiến tranh là không thể chấp nhận được ”.

Khối lượng giao dịch tiền điện tử đã tăng đột biến ở Nga sau khi các nước thành viên Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ ban hành các lệnh trừng phạt lịch sử đối với các thực thể và cá nhân Nga vì chiến với Ukraine. Trong khi đó, ngành công nghiệp tiền điện tử ít được quản lý, thường được sử dụng như một “cửa sau” cho các hoạt động tài chính bất hợp pháp như rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Trái ngược với các ngân hàng và các tổ chức tài chính được quy định, các nền tảng tài sản phi tập trung không có nghĩa vụ báo cáo hoặc chặn các giao dịch với các thực thể đang bị trừng phạt. Mới đây, DailyCoin đã cố gắng liên hệ với một số sàn giao dịch tiền điện tử để có thêm bình luận, nhưng vẫn chưa có kết quả.

Tính đến ngày 14/3, IntoTheBlock đã thông báo trên Twitter rằng có gần 40 triệu địa chỉ ví giữ Bitcoin trong số dư của họ. Công ty phân tích tiền điện tử này cho biết, có 888.000 địa chỉ mới có số dư bằng Bitcoin đã tham gia mạng lưới kể từ đầu năm 2022.

Như Finbold đã báo cáo trước đó, sự tích lũy Bitcoin đã tăng lên trong thời gian gần đây, mặc dù có một khoảng cách đáng chú ý giữa số lượng người nắm giữ dưới 1 BTC và những người nắm giữ từ 1.000 đến 10.000 BTC. Vốn hóa thị trường Bitcoin tại thời điểm  là 736,32 tỷ USD, thấp hơn 0,002% so với 736,34 USD so với một tuần trước đó, theo dữ liệu của Coinmarketcap.