Nhiều sản phẩm Apple khó "thoát nạn" trong đợt áp thuế tới của Mỹ

Theo H.Thủy (Reuters)/bnews.vn

Nhiều sản phẩm dự kiến sẽ phải đối mặt với thuế quan 10% vào ngày 1/9, chẳng hạn như smartphone, máy theo dõi sức khỏe (fitness tracker), loa thông minh...

Điện thoại iPhone XS và iPhone XS Max của Apple.
Điện thoại iPhone XS và iPhone XS Max của Apple.

AirPods, Apple Watch và HomePod – những sản phẩm đã giúp “đại gia” Apple bù đắp doanh số bán hàng suy giảm của dòng điện thoại iPhone đình đám trong năm nay - đã không được Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hoãn thuế tạm thời và sẽ phải đối mặt với mức mức thuế 10% kể từ ngày 1/9 tới. 

Trong thông báo công bố ngày 13/8, Washington cho biết một số mặt hàng chủ chốt như máy tính xách tay (laptop) và điện thoại thông minh (smartphone) sẽ không phải đối mặt với mức thuế nêu trên cho đến ngày 15/12 tới. Điều này đồng nghĩa laptop MacBook và điện thoại iPhone của Apple sẽ tạm thời “thoát nạn” cho tới cuối năm nay, còn những sản phẩm khác thì không may mắn như vậy. 

Tổng thống Trump cho biết sự thay đổi này là để tránh tác động đến người tiêu dùng Mỹ trong mùa mua sắm Giáng Sinh năm nay. Song ông Trump và Chính phủ Mỹ đã không nêu ra lý do tại sao một số thiết bị điện tử được tạm hoãn áp thuế còn những sản phẩm khác thì không. 

Nhiều sản phẩm dự kiến sẽ phải đối mặt với thuế quan 10% vào ngày 1/9, chẳng hạn như smartphone, máy theo dõi sức khỏe (fitness tracker), loa thông minh và tai nghe Bluetooth, đã từng được hoãn áp thuế một lần hồi tháng 9/2018.

Khi đó, Apple cùng với các công ty công nghệ khác đã cảnh báo với Chính phủ rằng việc áp thuế sẽ khiến đà tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của hàng hóa Mỹ suy giảm, cũng như khiến người tiêu dùng nước này phải chi trả nhiều tiền hơn. 

Đợt áp thuế ngày 1/9 tới cũng sẽ ảnh hưởng đến một số sản phẩm từ các đối thủ của Apple như đồng hồ thông minh Fitbit và loa thông minh Eco của Amazon.com, bên cạnh các sản phẩm công nghệ của Google. Apple chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn khi một số sản phẩm sắp bị áp thuế được coi là trọng tâm của nỗ lực đa dạng hóa nguồn doanh thu bên ngoài sản phẩm iPhone. 

Trong báo cáo tài chính quý II/2019 của Apple, iPhone đã lần đầu tiên trong vòng bảy năm qua đóng góp chưa đến một nửa doanh thu của doanh nghiệp này.

Sự suy giảm của iPhone phần nào được bù đắp bằng doanh số tăng tới 50% từ nhóm sản phẩm thiết bị công nghệ đeo trên người (wearable), như đồng hồ thông minh Apple Watch và tai nghe không dây AirPods. Chính sự tăng vọt này giúp Apple vượt qua các ước tính của Phố Wall và đưa cổ phiếu của “Táo khuyết” khởi sắc.