Nước Anh có tân Thủ tướng ủng hộ Anh rời EU

Theo nhadautu.vn

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson trở thành Thủ tướng kế tiếp của Vương quốc này vào ngày 23/7. Ông là người ủng hộ Brexit (Anh rời EU) không thỏa thuận.

 Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Trong cuộc bỏ phiếu vừa diễn ra, Chính trị gia ủng hộ Anh rời EU, Boris Johnson giành được 66,4% phiếu bầu, tiếp theo là ông Jeremy Hunt với 33,6% số phiếu. Khoảng 160.000 thành viên đảng Bảo thủ đã tham gia bỏ phiếu. Điều này đồng nghĩa với việc Boris Johnson đã được chọn là lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ, đồng nghĩa với việc trở thành Thủ tướng mới của Anh.

Ông Boris Johnson sẽ chính thức kế nhiệm Thủ tướng Theresa May vào ngày mai (24/7), theo AP.

Ông Johnson, cựu thị trường London, đã từ chức Bộ trưởng Ngoại giao trong chính quyền của bà May một năm trước vì những vấn đề liên quan đến Brexit (Anh rời EU). 

Hiện tại, kế hoạch Brexit của chính quyền bà May đã bị Quốc hội bác bỏ tới 3 lần dù nó là kế hoạch duy nhất được bàn thảo. Trong khi đó, những người thân EU trong chính nội bộ Đảng Bảo thủ cũng thề sẽ ngăn chặn kế hoạch đưa Anh rời EU mà không có bất cứ thỏa thuận nào của ông Johnson.

Trước đó, Johnson từng tuyên bố rằng ông thà chuẩn bị cho một kế hoạch rời EU mà không có thỏa thuận còn hơn là thuyết phục các nhà đàm phán EU thay đổi những yêu cầu.

Brexit không thỏa thuận là điều mà những người chống EU mong muốn. Tuy nhiên, nó sẽ khiến nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới đột ngột rời khỏi khối. Các nhà phê bình đều cho rằng điều này sẽ làm suy yếu sự tăng trưởng toàn cầu và ảnh hưởng đến vị thế của London trong vai trò trung tâm tài chính toàn cầu.