Ông Trump: "Đáng lẽ ra tôi phải nâng thuế quan với Trung Quốc lên gấp đôi!"

Theo Hương Giang/ttvn.vn

Hơn nữa, Tổng thống còn cho biết ông sẽ mạnh tay hơn với Trung Quốc nếu tái đắc cử vào năm sau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: internet
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: internet

Một số nguồn tin thân cận tiết lộ với CNBC, sau khi Bắc Kinh trả đũa vòng áp thuế của Washington hồi tháng trước, Tổng thống Donald Trump đã muốn nâng mức thuế đối với hàng hoá Trung Quốc lên gấp đôi.

Ông Trump đã rất tức giận sau khi biết rằng Trung Quốc chính thức sẽ áp thuế với 75 tỷ USD hàng hoá của Mỹ hôm 23/8 vừa rồi. 3 nguồn tin ẩn danh cho biết trong cuộc gọi về vấn đề thương mại cho các trợ lý ngày hôm đó, phản ứng mà ông đưa ra đầu tiên đó là đề xuất tăng gấp đôi mức thuế hiện tại.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sau đó đã kêu gọi các CEO của những công ty lớn đưa ra lời khuyên và cảnh báo ông Trump về tác động tiêu cực của động thái đó đối với thị trường chứng khoán và nền kinh tế.

Kết quả là, ông đã nâng thuế thêm 5% đối với 550 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc, đây là điều ông đã tuyên bố trên Twitter vào hôm 23/8. Trong những ngày tiếp theo, cả ông Mnuchin và thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham đều nói rằng ông Trump tiếc vì đã không nâng thuế lên cao hơn nữa.

Phản ứng ban đầu của ông Trump đối với sự trả đũa của Trung Quốc được đưa ra trong một ngày bị bao trùm bởi nỗi lo ngại về mâu thuẫn giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo đó, các chỉ số lớn của chứng khoán Mỹ đồng loạt đi xuống.

Đêm hôm 3/9 (giờ Việt Nam), ông Trump cho biết ông có thể thực hiện động thái quyết liệt hơn nữa để gây áp lực cho các hoạt động thương mại của Trung Quốc, nếu tái đắc cử mà không có thoả thuận thương mại. Ông viết trên Twitter: "Việc đi đến một thoả thuận thương mại sẽ khó khăn hơn nhiều!"

Ngoài nỗi lo về suy thoái kinh tế toàn cầu, chiến tranh thương mại còn là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư hoang mang hơn. Số liệu kinh tế mới được công bố cũng không thể thúc đẩy tâm lý thị trường. Lĩnh vực sản xuất của Mỹ trong tháng 8 ghi nhận sự co hẹp lần đầu tiên trong 3 năm.

Ông Trump đã áp thuế với Trung Quốc, khi yêu cầu Bắc Kinh phải thay đổi "hoạt động thương mại không công bằng". Đêm hôm 3/9, ông nói: "Chúng ta đang làm rất tốt trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc về một thoả thuận."

Theo dự kiến, các nhà đàm phán của Mỹ và Trung Quốc sẽ họp vào tháng 9, dù ngày cụ thể chưa được ấn định.

Nhà Trắng không đưa ra phản hồi về thông tin này. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ và Bộ Tài chính từ chối bình luận.