Ông Trump lên Twitter phản đối EU vì phạt Google 5 tỷ USD

Theo Zing News

Quyết định phạt Google 5 tỷ USD khiến tổng thống Mỹ cho rằng quan hệ giữa Mỹ và EU sẽ căng thẳng hơn.

Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích EU về quyết định phạt Google 5 tỷ USD. Ảnh: Getty Images
Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích EU về quyết định phạt Google 5 tỷ USD. Ảnh: Getty Images
Google vừa bị cơ quan giám sát cạnh tranh của châu Âu phạt 5 tỷ USD vì lạm dụng hệ điều hành Android, tạo thế độc quyền cho các ứng dụng và dịch vụ, ép các hãng điện thoại phải cài sẵn Google Search và trình duyệt Chrome. 
Sau đó, trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donal Trump đã lên tiếng chỉ trích hành động này. "EU vừa  đưa ra án phạt 5 tỷ USD cho một trong những công ty lớn của chúng ta, Google. Họ đã 'chơi trên đầu' Mỹ, nhưng chuyện này sẽ không thể kéo dài", ông Trump tweet.  
Truyền thông phương tây đánh giá vụ việc này có thể khiến căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu gia tăng. Trước đây, ông Trump cũng từng tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với EU nếu như khối này không có những nhượng bộ về thương mại.
Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager cho biết Google đã sử dụng hệ điều hành Android nhằm giữ vị trí độc quyền cho các ứng dụng khác của công ty. Đồng thời, bà cũng nhấn mạnh rằng quyết định trừng phạt Google nhằm bảo vệ người tiêu dùng châu Âu và không liên quan đến cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và EU.
Tổng thống Mỹ tỏ ra rất bức xúc về vấn đề này. Trước đó, ông đã đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ EU và đang xem xét mở rộng các loại thuế khác bao gồm cả xe nhập khẩu.
Vào tuần tới, ông Trump sẽ họp với chủ tịch ủy ban châu Âu Claude Juncker để thảo luận về số tiền phạt của Google.