Pháp phạt nặng ngân hàng UBS của Thụy Sĩ vì gian lận thuế

Theo TTXVN

Ngày 20/2, một tòa án ở Paris đã phạt ngân hàng UBS - "gã khổng lồ" trong lĩnh vực ngân hàng của Thụy Sĩ - 3,7 tỷ euro vì gian lận thuế. Đây là mức phạt lớn nhất liên quan đến gian lận thuế tại Pháp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo phán quyết, UBS bị kết tội giúp các khách hàng Pháp che giấu hàng tỷ euro khỏi cơ quan thuế của Pháp. Chi nhánh của UBS tại Pháp cũng bị phạt 15 triệu euro vì đồng phạm.

Tòa cũng phán quyết rằng nhà nước Pháp - bên bị hại - sẽ được nhận 800.000 euro vì các thiệt hại do hoạt động trên gây ra. Con số này vẫn thấp hơn mức 1,6 tỷ euro mà bên công tố đề xuất.

Trong vụ kiện trên, chính quyền Pháp xác định rằng hơn 10 tỷ euro đã bị che giấu trong thời gian từ năm 2004-2012. Vụ việc bị phanh phui sau khi các cựu nhân viên UBS cáo buộc cách hành xử phạm pháp của ngân hàng này.

UBS đã tìm cách thương lượng một giải pháp nhằm tránh phải ra tranh luận trước tòa, song không thể nhất trí với bên công tố về mức phạt. Tòa đã bắt đầu các phiên xét xử từ mùa Thu năm 2018 sau 7 năm điều tra.

Văn phòng Công tố Tài chính Quốc gia Pháp khẳng định UBS và các thống đốc ngân hàng này "hoàn toàn ý thức rằng họ đang vi phạm luật pháp của Pháp" khi gợi ý khách hàng và giúp họ tránh thuế của Pháp một cách trái pháp luật.

UBS bác bỏ các cáo buộc, đồng thời lập luận rằng các hoạt động nói trên phù hợp với luật pháp của Thụy Sĩ.

UBS cũng khẳng định họ "không biết" là một số khách hàng Pháp đã không công khai tài sản tại Thụy Sĩ, đồng thời nhấn mạnh các công tố viên không cung cấp bằng chứng nào, như tên khách hàng hay số tài khoản của họ, để bảo vệ các cáo buộc gian lận mà họ đưa ra.

Các luật sư của UBS đã đề nghị bảo lãnh với 1,1 tỷ euro, đồng thời cho biết sẽ kháng cáo.

Vụ việc trên xảy ra vào đúng lúc cả châu Âu đang trấn áp hành động trốn thuế và nghi ngờ hoạt động của các ngân hàng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Sức ép trên đã buộc Thụy Sĩ phải ngừng thói quen về bí mật ngân hàng tuyệt đối, và phải cùng hơn 90 nước khác đồng ý chia sẻ tự động thông tin tài khoản khách hàng.

Vụ kiện trên đang được các chủ doanh nghiệp theo dõi sát sao, khi Pháp và các nước châu Âu khác đang hy vọng thu hút các công ty đa quốc gia chuyển trụ sở từ London (Anh) đến nước mình trước thềm Brexit.