Philippines chào bán 500 triệu USD trái phiếu xanh cho các nhà đầu tư châu Âu

Theo Hải Yến/thitruongtaichinhtiente.vn

Quốc gia Đông Nam Á này đang đặt mục tiêu giảm 75% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông tin từ Bộ Tài chính Philippines cho biết, Bộ trưởng Tài chính Carlos Dominguez đã tìm kiếm sự ủng hộ của các nhà đầu tư châu Âu cho đợt chào bán trái phiếu xanh của chính phủ mới với trị giá ít nhất 500 triệu USD để gây quỹ cho các dự án năng lượng sạch.

Trong một thông cáo báo chí, ông Dominguez cho biết, việc bán các chứng khoán nợ này được gọi là trái phiếu môi trường, xã hội và quản trị (ESG) sẽ được thực hiện “trong những tuần tới”.

Philippines đặt mục tiêu giảm 75% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 theo cam kết với Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu, một mục tiêu đầy tham vọng hơn so với mục tiêu được đặt ra cách đây vài năm, khi đó là 70%.

Để đạt được mục tiêu, quốc gia Đông Nam Á này có kế hoạch ngừng hoạt động các nhà máy nhiệt điện than và tìm kiếm nhiều đầu tư hơn vào năng lượng tái tạo.

Ông Dominguez cho biết, Philippines quyết tâm đi trước với mục tiêu giảm phát thải, song cũng chỉ ra rằng hỗ trợ tài chính từ các nước giàu hơn là cần thiết.

Ông cũng cho biết Chính phủ nước này đang đàm phán với các ngân hàng về cơ cấu phù hợp cho việc cung cấp trái phiếu xanh và đang “xem xét cơ hội trên các thị trường tiền tệ khác nhau”.

Ông không nêu tên các ngân hàng, nhưng nhà cung cấp tin tức thu nhập cố định IFR đã cho biết rằng chính phủ đã khai thác Bank of China, Citigroup, Credit Suisse, Deutsche Bank, Goldman Sachs, Mizuho Bank, Morgan Stanley, Standard Chartered và UBS cho đợt phát hành trái phiếu trị giá 1- 2 tỷ USD theo định dạng ESG.

Với lần chào bán đầu tiên này, Chính phủ Philippines theo chân các công ty Philippines đã khai thác thị trường trái phiếu xanh trong những năm gần đây, bao gồm BDO Unibank Inc và AC Energy Corp thuộc Tập đoàn Ayala.