Quan chức Nhật Bản nhận định về hoạt động xuất khẩu ôtô sang Mỹ

Theo vietnamplus.vn

Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách Tài khóa Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 17/5 cho biết đã nhận được sự bảo đảm của Mỹ như một phần thỏa thuận song phương.

Ôtô Nhật Bản xếp hàng ở cảng chờ xuất khẩu sang nước ngoài. Nguồn: The Straits Times
Ôtô Nhật Bản xếp hàng ở cảng chờ xuất khẩu sang nước ngoài. Nguồn: The Straits Times

Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách Tài khóa Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 17/5 cho biết đã nhận được sự bảo đảm của Mỹ như một phần thỏa thuận song phương, theo đó Nhật Bản sẽ bị không yêu cầu hạn chế xuất khẩu ôtô sang thị trường Mỹ.

Sau các cuộc thảo luận với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer về phát biểu mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng hoạt động xuất khẩu ôtô Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) sang thị trường Mỹ sẽ bị hạn chế, ông Motegi cho biết Nhật Bản vẫn phản đối các biện pháp bóp méo thương mại tự do và công bằng. Theo ông Motegi, điều này bao gồm những hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu và ông Lighthizer khẳng định rằng Mỹ sẽ không tìm kiếm các biện pháp như vậy.

Nhận xét của ông Lighthizer sẽ góp phần trấn an các doanh nghiệp sản xuất ôtô của Nhật Bản, đã chứng khiến nhu cầu sụt giảm, nhất là ở các thị trường thuộc khu vực Bắc Mỹ. Tuy vậy, sự đảm bảo mà ông Lighthizer đưa ra khác với các thông tin truyền thông cho hay Mỹ có thể đưa ra thời hạn 180 ngày để Nhật Bản và EU giảm lượng ôtô và phụ tùng ôtô xuất khẩu sang Mỹ nếu các mức thuế quan mới, dự kiến áp dụng từ ngày 18/5 tới, được trì hoãn.

Ông Trump sẽ có chuyến công du tới Nhật Bản trong các ngày 25-28/5 và quay lại Nhật Bản vào tháng 6/2019 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka (Nhật Bản). Đây cũng là lần đầu tiên Nhật Bản tổ chức hội nghị G20. Theo các quan chức đại diện, thương mại và thuế quan chắc chắn là các vấn đề đáng chú ý trong chương trình nghị sự của hội nghị trên.