Quốc gia châu Âu nào là nước đầu tiên tuyên bố chiến thắng Covid-19?

Theo Tùy Phong/doanhnhansaigon.vn

Sau hơn 2 tháng kể từ khi ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên, Montenegro đã tuyên bố chiến thắng Covid-19 và sẽ mở cửa đón khách du lịch từ ngày 1/6 tới.

Montenegro - nước châu Âu đầu tiên tuyên bố chiến thắng trước Covid-19 sẽ mở cửa cho du khách trong vài ngày tới; song, không phải ai cũng có thể đến với quốc gia vùng Balkan này. Nguồn: internet
Montenegro - nước châu Âu đầu tiên tuyên bố chiến thắng trước Covid-19 sẽ mở cửa cho du khách trong vài ngày tới; song, không phải ai cũng có thể đến với quốc gia vùng Balkan này. Nguồn: internet

Theo dữ liệu từ WorldoMeter, tổng ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tại Montenegro lần lượt là 324 và 9, với số người bình phục là 315. Lần cuối cùng quốc gia châu Âu này ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là vào ngày 5/5, với số ca nhiễm bệnh chỉ là 1.

Phát biểu trước báo giới vào ngày 25/5/2020, Thủ tướng Montenegro Dusko Markovic tuyên bố, quốc gia này đã chiến thắng đại dịch Covid-19, sau hơn 2 tháng kể từ khi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên vào ngày 18/3.

"Montenegro đã xoay xở thành công để ứng phó với mối đe dọa lây nhiễm từ virus corona. Tại quốc gia của chúng ta, hiện đã không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm bệnh. Thời kỳ nỗ lực đấu tranh của chúng ta vì giá trị tối thượng là mạng sống con người đã kết thúc", Thủ tướng Markovic nói.

Với tuyên bố trên, Montenegro đã trở thành quốc gia đầu tiên tại châu Âu tuyên bố hết dịch. Đây được cho là tuyên bố quan trọng đối với nền kinh tế 620.000 dân vốn phụ thuộc vào hoạt động du lịch này. Theo đó, Thủ tướng Markovic cho biết sẽ mở cửa biên giới Montenegro cho du khách châu Âu, nhưng chỉ khi người ấy đến từ quốc gia có không quá 25 bệnh nhân mắc Covid-19 trên 100.000 dân.

"Chúng tôi sẽ mở biên giới cho công dân tại các quốc gia có tình trạng dịch tễ tương tự. Chúng tôi sẽ không yêu cầu các xét nghiệm đặc biệt; mọi người sẽ được hướng dẫn rõ ràng về những gì đang chờ họ tại quốc gia của chúng tôi và những quy định phải tuân thủ là gì", Thủ tướng Montenegro nói.

Như vậy, các quốc gia đáp ứng tiêu chí du lịch được Montenegro đưa ra gồm Croatia, Slovenia, Áo, Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, Albania và Hy Lạp.

Từ đầu tháng 3 vừa qua, Montenegro đã buộc phải đóng cửa biên giới, sân bay, cảng biển và các trường học, cũng như cấm tụ tập đông người và các hoạt động ngoài trời để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Bên cạnh đó, quốc gia vùng Balkan này còn áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt hơn so với các nước khác trong khu vực để dập dịch, như công bố danh tính người đang tự cách ly, phong tỏa khu dân cư trong nhiều tuần, phạt hoặc buộc tội hàng trăm người vi phạm lệnh hạn chế đi lại hay không tuân thủ các biện pháp vệ sinh dịch tễ.

Trong một diễn biến khác, Tiến sĩ Mike Ryan - Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua cho biết, ở thời điểm hiện tại, toàn thế giới vẫn "đang ở giữa đợt bùng phát thứ nhất của đại dịch Covid-19". Do đó, các nước châu Âu và Mỹ cần "tiếp tục thực hiện các biện pháp y tế cộng đồng và phòng vệ xã hội, các biện pháp giám sát và xét nghiệm, trong một chiến dịch toàn diện để chắc chắn chúng ta đang trên đà đẩy lùi dịch bệnh và có thể tránh đỉnh dịch ngay lập tức".