Sản xuất Trung Quốc suy giảm lần đầu tiên tính từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Quá trình phục hồi của kinh tế Trung Quốc chịu tác động tiêu cực từ các đợt bùng dịch khu vực, tình trạng đóng cửa tại các cảng, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, khác biệt về chính sách quản lý. Sản xuất Trung Quốc suy giảm lần đầu tiên tính từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sản xuất Trung Quốc suy giảm trong tháng 9, như vậy chuỗi 18 tháng sản xuất tăng trưởng liên tiếp giúp cho kinh tế Trung Quốc phục hồi từ đại dịch COVID-19 đã chính thức kết thúc. Các quy định hạn chế điện đe dọa gây gián đoạn sản xuất Trung Quốc trông thời gian nữa, theo tin từ WSJ.

Chỉ số quản trị sản xuất của Trung Quốc tháng 9 giảm xuống mức 49,6 điểm, theo Cơ quan Thống kê Quốc gia tại Bắc Kinh công bố vào ngày thứ Năm. Đây là lần đầu tiên tính từ tháng 2/2020 chỉ số rơi xuống dưới ngưỡng 50 điểm phân định giữa tăng trưởng và suy giảm. Ở thời điểm đó, khu vực đô thị Vũ Hán và rất nhiều khu vực thuộc tỉnh Hồ Bắc đã bị buộc phải đóng cửa nhằm kiềm chế virus lây lan mạnh.

Các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Wall Street Journal đã kỳ vọng chỉ số PMI không thay đổi. Thay vào đó, chỉ số PMI thấp đi có thể coi như dấu hiệu đáng lo ngại cho nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới.

Quá trình phục hồi của kinh tế Trung Quốc đã chịu tác động tiêu cực từ các đợt bùng dịch khu vực, tình trạng đóng cửa tại các cảng và sự gián đoạn của chuỗi cung ứng cũng như khác biệt về chính sách quản lý trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế và giá hàng hóa tăng vọt.

Chuyên gia kinh tế tại Cơ quan Thống kê Quốc gia, ông Zhao Qinghe, vào ngày thứ Năm nói rằng việc chỉ số của ngành sản xuất rớt xuống dưới ngưỡng 50 trong tháng 9 chủ yếu bởi tâm lý tại các doanh nghiệp trong các ngành tiêu thụ nhiều năng lượng ví như dầu, than đá, cao su và nhựa.

Ngành sản xuất vốn là động lực quan trọng cho quá trình phục hồi của kinh tế Trung Quốc từ đại dịch COVID-19, chủ yếu bởi nhu cầu với hàng hóa Trung Quốc tăng khi thế giới đang khó khăn với đại dịch COVID-19. Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới tăng trưởng trong năm ngoái.

Các chỉ số đo lường sản xuất, số lượng đơn hàng mới, số lượng đơn hàng xuất khẩu và tuyển dụng trong tháng 9 đều rơi xuống dưới ngưỡng 50 điểm khi mà cả nguồn cung và nhu cầu tại Trung Quốc chững lại.

Trung Quốc đã bắt đầu cắt điện luân phiên tại Bắc Kinh và Thượng Hải, hai khu vực đô thị tập trung 48 triệu dân bởi nước này đang chật vật với tình trạng thiếu điện cho đến nay đã ảnh hưởng đến nhiều khu vực sản xuất quan trọng của Trung Quốc, theo tin từ Nikkei.

Cơ quan Quản lý Mạng lưới điện Bắc Kinh công bố sẽ bắt đầu lịch cắt điện tại một số khu vực nhất định cho đến ngày Chủ Nhật. Mỗi ngày, điện sẽ bị cắt vài tiếng ở một số vùng địa lý.

Thông báo cắt điện luân phiên lần này sẽ ảnh hưởng đến ít nhất 4 quận tại thủ đô Bắc Kinh, trong đó có cả hai quận là nơi sinh sống của nhiều quan chức cấp cao chính phủ Trung Quốc cũng như tập trung nhiều cơ quan chính phủ. Ngoài ra là khu vực có đông người nước ngoài cũng như khu có nhiều doanh nghiệp công nghệ cũng sẽ phải chịu ảnh hưởng.

Theo giải thích của cơ quan quản lý, mục đích chính của các đợt cắt điện luân phiên này là để bảo trì thiết bị và nâng cấp mạng lưới, hiện tại hệ thống điện tại thủ đô Bắc Kinh hiện chưa đủ, chưa ổn định và hoạt động có trật tự.

Hiện nhà quản lý chưa công bố số lượng gia đình và doanh nghiệp sẽ phải chịu bị cắt điện. Một số cơ quan truyền thông đưa tin rằng ước tính sẽ có hơn 10.000 người dân Bắc Kinh phải chịu cắt điện.

Bắc Kinh có tổng dân số ước tính 22 triệu người.
Việc cắt điện chủ yếu tập trung vào nhóm các khu vực có đông dân cư sinh sống, tránh khu vực có các nhà máy lớn.

Đại diện một doanh nghiệp sản xuất Nhật tại Trung Quốc chia sẻ: “Cho đến nay tôi chưa nhận được thông báo chi tiết nào về việc nhà máy tại Bắc Kinh sẽ phải dừng hoạt động vì thiếu điện”.