Sau một tuần biến động mạnh, vàng có tăng trở lại?

Theo Đình Vũ/nhadautu.vn

Vàng vừa trải qua một tuần đầy biến động trên thị trường thế giới, khi chỉ trong phiên cuối tuần đã giảm tới 1%. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do USD tăng giá. Tuy nhiên, nhiều người lạc quan cho rằng lợi suất cao hơn không phải là vấn đề lớn đối với vàng trong dài hạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Vàng thế giới vừa trải qua một tuần đầy biến động. Giá vàng duy trì đà tăng trong các phiên giao dịch đầu tuần, trước khi giảm mạnh trong phiên cuối tuần khi đồng USD mạnh lên. 

Chính sách tiền tệ thận trọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang khiến chỉ số USD có phần khởi sắc. Trong phiên đóng cửa tuần (15/1), giá vàng giao ngay trên sàn Kitco giảm 1% hiện xuống 1.829,6 USD/ounce, trong khi giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ giảm 1,2% xuống 1.829,90 USD/ounce.

Giá vàng thế giới lao dốc bất ngờ trong phiên cuối tuần đẩy chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới lên hơn 5 triệu đồng/lượng - mức kỷ lục trong vòng nửa năm qua.

Theo đó, tại thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 16/1, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 55,80 - 56,40 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng SJC ở các điểm kinh doanh của Công ty Bảo Tín Minh Châu giảm 200.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên ngày hôm trước, hiện niêm yết tại 55,90 - 56,30 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). 

Giá vàng thế giới được cho là sẽ còn giảm khi triển vọng gói cứu trợ nhằm vực dậy nền kinh tế Mỹ do tác động của dịch Covid-19 còn chưa rõ ràng.

Tuần này, các chuyên gia, các nhà phân tích trên Wall Street đánh giá khả năng giá vàng đi xuống hoặc đi ngang lớn hơn là giá đi lên. Trong số 16 phiếu khảo sát, có tới 37,5% phiếu bỏ cho phương án giá giảm, 37,5% trung lập và chỉ 25% cho khả năng giá vàng tăng trong tuần này.

Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals - Peter Hug dự báo, nếu mốc 1.825 USD/ounce bị mất vào tuần này, giá vàng có thể mất tiếp mốc 1.800 USD và sau đó tạm dừng ở 1.775 USD. Tuy nhiên, chuyên gia của Kitco Metals nói thêm rằng, việc giảm xuống dưới 1.800 USD là điều khó xảy ra vào tuần này.

Các dự báo về diễn biến giá vàng trong tuần này cho thấy, vàng có thể ở trong phạm vi rộng từ 1.800 đến 1.900 USD/ounce. Niềm tin của nhà đầu tư vẫn còn mạnh mẽ.

Sự tập trung của giới đầu tư có lẽ sẽ là báo cáo về thu nhập, hay về lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ hơn là cuộc giằng co giữa vaccine và khả năng đóng cửa tạm thời.

Những người lạc quan với giá vàng cho rằng, mức giảm phiên cuối tuần chỉ là tạm thời và không cho rằng, lợi suất cao hơn là một vấn đề lớn đối với vàng.