Saudi Arabia đặt mục tiêu thu hút 427 tỷ USD vốn tư nhân

Theo Phương Nga/bnews.vn

Saudi Arabia đặt mục tiêu thu hút khoảng 1.600 tỷ riyal (tương đương 427 tỷ USD) đầu tư tư nhân để đa dạng hóa nền kinh tế.

Công nhân làm việc tại một cửa hàng sửa đồng hồ ở Jeddah, Saudi Arabia.
Công nhân làm việc tại một cửa hàng sửa đồng hồ ở Jeddah, Saudi Arabia.
Bộ trưởng Khalid al-Falih.
Bộ trưởng Khalid al-Falih.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih ngày 27/1 cho biết nước này đặt mục tiêu thu hút khoảng 1.600 tỷ riyal (tương đương 427 tỷ USD) đầu tư tư nhân trong thập niên tới thông qua chương trình phát triển công nghiệp để đa dạng hóa nền kinh tế. 

Các khoản đầu tư sẽ được thực hiện thông qua Chương trình dịch vụ hậu cần-kho vận và phát triển công nghiệp quốc gia (NIDLP), một trong những chương trình được đề ra trong kế hoạch Tầm nhìn 2030 và cũng là một chiến lược cải cách rộng lớn hơn, do Thái tử Mohammed bin Salman lãnh đạo.

NIDLP được kỳ vọng sẽ giúp loại bỏ những tác động và sự lệ thuộc nhiều vào hydrocarbon (nhiên liệu hóa thạch), cũng như tạo việc làm cho Saudi Arabia. 

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho biết vào ngày 28/1 tới sẽ công bố các dự án trị giá 70 tỷ riyal đã sẵn sàng đưa ra thương thảo trong khuôn khổ chương trình NIDLP để thúc đẩy các ngành như công nghiệp khai thác mỏ, năng lượng và dịch vụ hậu cần. 

Sau đó, vương quốc này có kế hoạch sẽ công bố các dự án trị giá 50 tỷ USD trong ngành công nghiệp quân sự, hóa chất và doanh nghiệp nhỏ, tuy nhiên Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia không đưa ra khung thời gian chính xác. 

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Saudi Arabia nhận định: “Chương trình (NIDLP) với mục tiêu huy động 1.600 tỷ riyal… là khá tham vọng, song chúng tôi có thời gian để làm điều đó trong khoảng thời gian là 10 năm”. 

NIDLP sẽ tìm cách huy động tiền từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, khi chương trình sẽ kết hợp các lĩnh vực khai thác, công nghiệp và năng lượng, với khu vực tư nhân được kỳ vọng trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của Saudi Arabia.

Sau nhiều thập kỷ chi tiêu cho các dự án phát triển, giờ đây Chính phủ Saudi Arabia đã coi việc thu hút đầu tư nước ngoài lớn hơn là nền tảng cho kế hoạch Tầm nhìn 2030 của mình. 

Tuy nhiên, tâm lý các nhà đầu tư nước ngoài đã bị xáo động trong những tháng gần đây bởi mối quan hệ giữa Riyadh và các chính phủ phương Tây xấu đi sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán của Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào tháng 10 năm ngoái. 

Dự kiến NIDLP sẽ khởi động 60 sáng kiến trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần-kho vận, bao gồm năm sân bay mới và 2.000 km đường sắt. Những sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích thu hút hơn 135 tỷ riyal tiền đầu tư. 

Theo kế hoạch Tầm nhìn 2030, Saudi Arabia đặt mục tiêu khu vực tư nhân sẽ vận hành phần lớn các nền tảng cơ sở hạ tầng giao thông, bao gồm sân bay và cảng biển, với chính phủ sẽ giữ vai trò điều tiết.