Singapore - Giá bất động sản năm 2022 sẽ tiếp tục tăng nhưng chậm lại

Theo Bùi Hằng (T/h)/kinhtemoitruong.vn

Giá bất động sản (BĐS) tại Singapore trong 2 năm qua đang trên đà tăng và được các nhà phân tích dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, bất chấp các nỗ lực hạ nhiệt thị trường của Chính phủ nước này.

Giá bất động sản Singapore năm 2022 sẽ tiếp tục tăng nhưng chậm lại.
Giá bất động sản Singapore năm 2022 sẽ tiếp tục tăng nhưng chậm lại.

Bất động sản công cộng và tư nhân giá tăng chậm

Nguồn cung hạn chế, lãi suất thấp và nhu cầu tăng mạnh là các yếu tố khiến giá nhà gia tăng. Trong một đợt mở bán BĐS năm 2021, nhu cầu lớn đến mức đẩy giá tăng nhiều lần trong một ngày.

Theo báo cáo của cơ quan truyền thông địa phương, đã có tổng cộng 6 đợt tăng giá diễn ra và các BĐS được rao bán có giá dao động từ 1.042 USD đến 1.490 USD cho mỗi foot vuông (tương đương 0,09 mét vuông).

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại cơ quan BĐS Knight Frank Singapore ông Leonard Tay cho biết, thị trường BĐS nhà ở tư nhân cũng được hỗ trợ bởi những người mua làm việc trong các lĩnh vực được hưởng lợi từ đại dịch COVID-19 như công nghệ và dược phẩm. Một số người cũng sử dụng lợi nhuận từ việc bán các căn hộ công cộng để nâng cấp thành nhà ở tư nhân.

Để hạ nhiệt cả 2 thị trường nhà ở công cộng và nhà ở tư nhân, Singapore đã đưa ra các biện pháp mới vào giữa tháng 12 năm ngoái. Cụ thể, các khoản mua BĐS thứ hai và các BĐS sau đó sẽ phải chịu mức thuế cao hơn.

Là một loại thuế đánh vào người mua BĐS nhà ở tại Singapore, thuế trước bạ bổ sung được tính toán dựa trên tình trạng cư trú, quốc tịch của một người và số lượng BĐS mà người đó sở hữu tại Singapore.

Thuế trước bạ bổ sung đối với người nước ngoài đã được tăng lên mức 30% từ mức cũ 20%. Các tổ chức như các nhà phát triển BĐS cũng cần thanh toán thuế trước bạ bổ sung là 35% theo quy định mới khi mua BĐS nhà ở. Ngoài ra, các giới hạn cho các khoản vay cũng được thắt chặt lại.

Khi các biện pháp hạ nhiệt được đưa ra vào giữa tháng 12, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn cấp cao của JLL Singapore Ong Teck Hui cũng cho biết, khối lượng giao dịch trên thị trường tư nhân đã giảm 20% trong nửa cuối tháng 12 so với nửa đầu tháng. Các chuyên gia kỳ vọng hiệu quả của các biện pháp này sẽ kéo dài được khoảng 2 đến 3 quý nữa.

Cũng theo nhận định của ông Tay thuộc Knight Frank, khối lượng giao dịch và giá cả dự kiến sẽ tăng chậm lại vào quý I và có thể là cả quý II của năm 2022 trước khi các nguyên tắc cơ bản giúp phục hồi nhu cầu mua nhà trên thị trường.

Theo dự đoán của ông Tay, giá nhà ở tư nhân có thể tăng từ 1% đến 3% vào năm 2022. Trong khi đó, ông Ong Teck Hui dự kiến kiến giá sẽ tăng khoảng 2% đến 4% trong năm nay.

Mặt khác, tốc độ tăng đã chậm hơn nhiều so với năm 2021 khi giá nhà ở tư nhân tăng 10,6% và giá chung cư bán lại trên thị trường tăng tới 12,7% theo Hội đồng Nhà ở và Phát triển Singapore (HDB).

Các chuyên gia cho rằng, những biện pháp này sẽ gây ra tác động tới người nước ngoài nhiều hơn là công dân và người thường trú tại quốc gia này. Trisni Djohari, đại lý bất động sản tại PropNex có khách hàng chủ yếu đến từ Indonesia, là một trong những người cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt nhất.

Trong quá khứ, cô cho biết mình từng nhận được khoảng 10 đến 12 yêu cầu mỗi tháng. Tuy nhiên, từ lúc các biện pháp hạ nhiệt được công bố vào giữa tháng 12 đến cuối tháng 1, cô chỉ nhận được duy nhất một yêu cầu. Cô chia sẻ hầu hết khách hàng đều nói rằng họ phải cân nhắc kỹ trước khi mua BĐS tại Singapore.

Chủ sở hữu căn hộ sẽ chiếm phần lớn người mua trong năm nay. Dù thuế đã được điều chỉnh cao hơn, ông cho biết thêm một số người nước ngoài có thể vẫn sẽ quan tâm tới việc mua nhà sang trọng tại khu vực trung tâm Singapore. Nguyên nhân do trong năm 2021 vừa qua, giá cả tại phân khúc này không có nhiều sự thay đổi, ông Tay cũng dự đoán.

“Với mức độ quan tâm lớn, những người giàu có trên toàn cầu vẫn sẵn sàng trả mức thuế trước bạ bổ sung 30% như một khoản phí bảo hiểm để gia nhập thị trường nhà ở hàng đầu của Singapore", ông nhận định.

Giá thuê leo thang

Bà Zarifah Zain, một đại lý BĐS khác tại ERA Realty Network cho rằng, các biện pháp hạ nhiệt của chính phủ cũng áp dụng với cả thị trường cho thuê. Tuy nhiên nó nhắm tới người mua hơn là người cho thuê.

Bà bổ sung thêm nhu cầu tới từ nhiều khu vực khác nhau, bao gồm người trẻ tuổi và các cặp đôi muốn sống riêng. Ngoài ra, nhu cầu cũng tới từ những người chưa có nhà mới đang tìm nhà ở tạm thời và người Malaysia làm việc tại Singapore không thể đi lại tự do vì đại dịch.

Theo bà Djohari từ PropNex cho biết thị trường này vẫn đang rất nóng do quá trình xây dựng vẫn đang bị hoãn vì COVID-19. Hơn nữa, một khi nền kinh tế Singapore phục hồi và Chính phủ cho phép đi lại không cách ly với nhiều quốc gia hơn, nhu cầu từ người nước ngoài cũng có thể gia tăng.

Chính vì thế, ông Ong dự đoán, giá thuê tăng từ 5% - 7% trong năm nay. Ông Tay cũng đồng ý với nhận định này và dự kiến sự tăng giá có khả năng sẽ tiếp diễn trong nửa đầu năm 2022 do lượng nhà cho thuê khan hiếm.