S&P nhảy vọt lên mốc cao kỷ lục

Theo cafef.vn

(Tài chính) Thị trường tăng điểm mạnh mẽ sau khi Fed bất ngờ tuyên bố giữ nguyên gói QE.

S&P nhảy vọt lên mốc cao kỷ lục
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Chỉ số Standard & Poor’s 500 đã lập kỷ lục mới sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bất ngờ giữ nguyên chương trình mua trái phiếu. Quyết định của Fed khuyến khích các nhà đầu cơ giá lên vốn đã tận hưởng đà tăng 155% của TTCK kể từ khi chương trình kích thích bắt đầu cách đây 5 năm.

Kết thúc phiên hôm qua (18/9), chỉ số S&P 500 tăng 1,2%, lên 1.725,52 điểm sau khi giảm khoảng 0,3% trước đó. Chỉ số này đã vượt qua mốc cao nhất mọi thời đại 1.709,67 điểm được lập hôm 2/8. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1%, lên 15.676,94 điểm. Đây cũng là mức cao kỷ lục của chỉ số này. 

Vàng và trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng giá trong khi đồng USD trượt giá. Tổng khối lượng giao dịch đạt khoảng 7,4 tỷ cổ phiếu, cao nhất kể từ ngày 28/6. 

Tất cả 10 nhóm chính của chỉ số S&P 500 đều tăng ít nhất 0,4%. Cổ phiếu của các công ty điện nước tăng mạnh nhất (tăng 3%) trong bối cảnh nhà đầu tư săn lùng các cổ phiếu có cổ tức cao. Nhóm cổ phiếu của các công ty xây dựng nhà ở tăng 6%, lên mức cao nhất kể từ tháng 7.

Chỉ số Dow Jones Transportation Index gồm cổ phiếu của các công ty vận tải tăng 1,5%, chạm mốc cao nhất mọi thời đại. Chỉ số Morgan Stanley Cyclical Index gồm các công ty có diễn biến nhạy cảm nhất với đà tăng trưởng của nền kinh tế tăng 1,4%, lên mức cao kỷ lục.  

Nhóm cổ phiếu của các công ty sản xuất nguyên vật liệu tăng 2,3%. Cổ phiếu của Newmont Mining – nhà sản xuất vàng lớn nhất nước Mỹ - tăng 8,2% trong khi cổ phiếu của Barrick Gold nhảy vọt 9,7%. Vàng có phiên tăng giá mạnh nhất kể từ 2009.

Chủ tịch Fed cùng với các đồng nghiệp của ông đã quyết định giữ nguyên quy mô của chương trình nới lỏng định lượng đồng thời cảnh báo lãi suất tăng lên có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng. Fed quyết định chờ thêm bằng chứng cho thấy quá trình phục hồi của nền kinh tế là bền vững trước khi điều chỉnh tốc độ mua tài sản. 

Thông báo của Fed ngay lập tức khiến khối lượng giao dịch tăng vọt. Khoảng 552 triệu cổ phiếu được giao dịch trên các sàn trong 10 phút sau 2h chiều (giờ Mỹ). 10 phút trước đó, khối lượng chỉ đạt 113 triệu cổ phiếu.