Sử dụng biện pháp cắt giảm thuế, kinh tế Mỹ có khả năng sẽ suy thoái vào năm 2020

Theo baoquocte.vn

Việc Chính phủ Mỹ sử dụng biện pháp cắt giảm thuế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dường như sẽ không còn hiệu quả vào năm 2019 và làm gia tăng nguy cơ đẩy nền kinh tế số 1 thế giới rơi vào suy thoái năm 2020.

Theo dự báo của NABE với thành viên gồm 45 nhà kinh tế độc lập, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong năm nay sẽ có mức tăng trung bình 2,8% và giảm còn 2,6% vào năm 2019. Nguồn: Facebook
Theo dự báo của NABE với thành viên gồm 45 nhà kinh tế độc lập, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong năm nay sẽ có mức tăng trung bình 2,8% và giảm còn 2,6% vào năm 2019. Nguồn: Facebook

Nhận định này đã được Hiệp hội Kinh tế doanh nghiệp quốc gia Mỹ (NABE) đưa ra trong bản báo cáo kết quả khảo sát công bố ngày 4/6. 

Theo dự báo của NABE với các thành viên gồm 45 nhà kinh tế độc lập, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong năm nay sẽ có mức tăng trung bình 2,8%, nhưng giảm còn 2,6% vào năm 2019.

Kết quả khảo sát của NABE cho biết, có 57% ý kiến cho rằng, nguy cơ suy thoái đang gia tăng, trái với kết quả khảo sát hồi tháng 3, khi có tới 75% số ý kiến cho rằng, kinh tế Mỹ đang có chiều hướng tăng trưởng tích cực.

Chuyên gia phân tích của NABE, ông Steven Cochrane nhận định, chính sách cắt giảm thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như chỉ có hiệu quả trong ngắn hạn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vốn được dự báo sẽ quay đầu giảm vào năm 2019.

Theo ông Cochrane, các nhà kinh tế quan ngại, việc chính quyền Tổng thống Trump tăng thuế đối với nhôm, thép nhập khẩu từ nhiều đối tác thương mại sẽ gây tổn hại đến tăng trưởng kinh tế nước này.

Một nửa số nhà kinh tế trong NABE cho rằng, kinh tế Mỹ có thể hứng chịu đợt suy thoái kế tiếp trong khoảng từ quý IV/2019 đến giữa năm 2020. Trong khi đó, có 3/4 các nhà kinh tế của NABE cho rằng, các chính sách thương mại hiện nay của Mỹ sẽ có tác động tiêu cực. 

Tuần trước, Mỹ quyết định tăng thuế đối với nhôm, thép nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico, đồng thời đe dọa tăng thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu khác.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,9% trong năm 2018, trước khi giảm còn 2,7% vào năm 2019. 

Kinh tế Mỹ không ngừng tăng trưởng kể từ sau đợt suy thoái gần đây nhất chấm dứt vào tháng 6/2009. Đây được coi là giai đoạn tăng trưởng dài thứ 2 trong lịch sử kinh tế Mỹ, mặc dù tốc độ tăng trưởng khá chậm.