Tại sao giá vàng sụt giảm bất chấp những biến động của thị trường?

Theo Hoàng Hải/baodauthau.vn

Vàng được cho là một tài sản trú ẩn trong thời gian thị trường hỗn loạn, tuy nhiên giữa lúc căng thẳng thương mại leo thang, giá vàng lại giảm hơn 10% kể từ mức đỉnh trong năm nay.

Vàng được cho là một tài sản trú ẩn trong thời gian thị trường hỗn loạn. Nguồn: internet
Vàng được cho là một tài sản trú ẩn trong thời gian thị trường hỗn loạn. Nguồn: internet

Vậy, tại sao giá vàng lại sụt giảm trong thời gian gần đây? Đơn giản là do đồng USD mạnh lên. Sự kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất đã giúp nâng giá trị của đồng bạc xanh. Đồng USD tăng mạnh thường là một tin xấu đối với giá vàng, khi kim loại này trở nên đắt đỏ hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.

“Giá vàng đã phải vật lộn để tạo ra bất kỳ sự hồi phục đáng kể nào trong những tuần gần đây, dù cho căng thẳng thương mại toàn cầu đang gây ra nhiều biến động”, nhà phân tích Lukman Otunuga tại hãng môi giới FTXM cho hay.

Fed dự kiến sẽ không tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách trong tuần này. Tuy nhiên, giới đầu tư sẽ theo dõi sát tuyên bố của ngân hàng trung ương này, đặc biệt là sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích chính sách tăng lãi suất của Fed.

Theo chuyên gia phân tích thị trường Naeem Aslam tại Think Markets UK, nếu Fed tiếp tục tin tưởng vào nền kinh tế, thị trường sẽ coi đó là dấu hiệu cho thấy có thể lãi suất sẽ được tăng thêm 2 lần nữa trong năm nay. Và đó là sẽ tin tức xấu cho giá vàng và các nhà đầu tư đặt cược vào vàng thông qua các quỹ ETF.

John Kosar, trưởng chiến lược gia thị trường của Asbury Research, cho biết ông chưa thấy dấu hiệu dừng lại của sự sụt giảm giá vàng. Theo ông Kosar, giá vàng có thể sẽ tiếp tục giảm trong khoảng thời gian còn lại của năm nay. Ông cũng đưa ra lưu ý đối với các nhà đầu tư rằng nên kiềm chế mong muốn mua vàng “chỉ để phòng” trường hợp “xung đột địa chính trị”.

Ngoài ra, ông Kosar cũng cảnh báo rằng sự sụt giảm của các quỹ ETF vàng trong vài tuần qua là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang ngày càng thận trọng hơn và hoài nghi về khả năng giá vàng sẽ sớm phục hồi.