Tại sao ông Trump đến thăm tường biên giới vào những ngày cuối nhiệm kỳ?

Theo Trần Võ/nhadautu.vn

Tổng thống Donald Trump sẽ đến thăm biên giới Mỹ-Mexico, chỉ một tuần trước khi ông rời nhiệm sở, nơi sở hữu một trong những thành tựu lớn nhất của ông - bức tường dọc theo biên giới.

 Tổng thống Donald Trump sẽ đến thăm biên giới Mỹ-Mexico.  Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump sẽ đến thăm biên giới Mỹ-Mexico. Ảnh: Reuters

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sẽ đến Alamo, Texas, để đánh dấu việc xây dựng gần 644 km tường biên giới trong lúc sự chú ý của người dân Mỹ vẫn đang hướng vào cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội. Theo Reuters, ông Trump đang rất mong muốn làm nổi bật những thành tựu của chính quyền khi nhiệm kỳ của ông sắp kết thúc.

Tại sao ông Trump lại tham quan biên giới?

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết chuyến thăm Alamo ghi dấu mốc "hoàn thiện trên 644 km tường biên giới - một cam kết đã được hiện thực hóa" cũng như nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump trong "cải tổ hệ thống nhập cư".

Bức tường này được cho là di sản cụ thể nhất của chính quyền ông Trump trong 4 năm qua và cuộc đại tu hệ thống nhập cư của Mỹ, bao gồm cả một cuộc trấn áp đối với người di cư qua biên giới phía nam.

Trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2016 của mình, ông Trump đã thề sẽ xây dựng một "một bức tường lớn và đẹp" dọc theo biên giới Mỹ-Mexico. Ông cũng hứa rằng Mexico sẽ trả tiền cho việc xây dựng của nó, nhưng nguồn tài trợ thực tế lại đến từ Mỹ.

Bức tường đã được xây dựng đến đâu?

Tính đến ngày 8/1, Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) cho biết chính quyền Donald Trump đã hoàn thành 453 dặm (gần 644km) hàng rào biên giới chung.

Thời gian qua, chính quyền Mỹ đã tập trung vào những khu vực có thể xây dựng tường nhanh chóng hơn. Điều này dẫn đến việc nhiều ngọn đồi bị nổ tung. Môi trường sống của động vật ở những khu vực được bảo vệ và đất của người Mỹ bản địa cũng bị san phẳng.

Ai đã trả tiền cho việc xây dựng bức tường?

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tuyên bố trong suốt chiến dịch bầu cử năm 2020 của mình rằng, Mexico đang trả tiền cho bức tường.

Tuy nhiên, trên thực tế, Chính phủ Mỹ mới là bên tài trợ cho dự án này. Khoảng 15 tỷ USD tiền tài trợ đã đến từ Bộ An ninh Nội địa, cũng như từ Bộ Quốc phòng và Bộ Ngân khố.

Liệu ông Biden có tiếp tục xây dựng bức tường?

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã cam kết ngừng xây dựng và tập trung nhiều hơn vào công nghệ để bảo đảm biên giới. Vào tháng 8, Joe Biden nói rằng "không có một bức tường nào khác" sẽ được xây dựng dưới thời chính quyền của ông.

Nhiều câu hỏi lớn đã được đưa ra về việc chính quyền của ông Biden sẽ làm gì với các hợp đồng xây dựng đã được trao nhưng vẫn chưa hoàn thành, hoặc sẽ xử lý như thế nào đối với khu đất vốn đã bị san phẳng.

Chính quyền ông Trump đã tiến hành hàng chục vụ kiện để chiếm đất ở Texas nhằm đảm bảo dự án xây tường bức tường biên giới. Điều này cũng đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng trên các khu đất công mà nhiều người cho rằng địa hình tự nhiên với đồi núi gồ ghề sẽ đóng vai trò như một rào cản nhất định.

Đại diện Henry Cuellar, một đảng viên Đảng Dân chủ Texas tại Hạ viện, hiện nằm trong số những người đang thúc đẩy việc khắc phục thiệt hại môi trường do việc xây tường gây ra. Ông cũng yêu cầu các khoản bồi thường cho những người dân bị ảnh hưởng vì dự án này dưới thời ông Donald Trump.