Tại sao Tổng thống Joe Biden không thể đảo ngược chính sách thuế quan của cựu Tổng thống Donald Trump?

Thùy Dung

Theo Ngân hàng Goldman Sachs, Tổng thống Joe Biden sẽ phải đối mặt với nhiều chỉ trích trong nỗ lực đảo ngược chính sách cắt giảm thuế của cựu Tổng thống Donald Trump.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tăng thuế sẽ cản trở sự phục hồi

Tổng thống Joe Biden đã vận động để tăng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ 21% lên 28%, tăng thuế đối với thu nhập có nguồn gốc từ nước ngoài và thiết lập mức thuế doanh nghiệp tối thiểu. Động thái trên sẽ giáng một đòn mạnh vào lợi nhuận của các doanh nghiệp, xóa sổ khoảng 9% thu nhập ước tính trên mỗi cổ phiếu S&P 500 trong năm tới.

Mặt khác, Goldman Sachs tin rằng tham vọng cải cách thuế của Biden sẽ bị ảnh hưởng bởi thực tế việc tăng thuế có thể sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các thành viên Đảng Cộng hòa.

Hội nghị Bàn tròn Kinh doanh khẳng định, họ sẽ "tích cực phản đối" các nỗ lực tăng thuế đối với các tập đoàn. Sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc, việc tăng thuế, đặc biệt ở mức mà chính quyền Biden đang đề xuất sẽ cản trở sự hồi phục của bất kỳ nền kinh tế nào.

Hội nghị hoan nghênh việc Biden tập trung vào “đúng mục tiêu” là cơ sở hạ tầng, nhưng họ cũng dự đoán rằng kế hoạch sẽ phản tác dụng nếu kết hợp điều đó với việc tăng thuế.

Chính sách tài khóa "ít có trách nhiệm nhất" trong 40 năm

Goldman Sachs dự kiến ​​kế hoạch tài chính tiếp theo của Biden sẽ bao gồm ít nhất 2 nghìn tỷ USD chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và có thể đạt tới 4 nghìn tỷ USD nếu bao gồm các chương trình chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các sáng kiến ​​khác.

Do nợ của Mỹ đang gia tăng, Biden sẽ phải chịu áp lực tăng thuế để trả cho một số khoản đầu tư mạnh tay này.

Cuối tuần qua, Larry Summers, người đã cố vấn cho hai chính quyền đảng Dân chủ trước đó cảnh báo rằng, Hoa Kỳ đang phải gánh chịu chính sách tài khóa "ít có trách nhiệm nhất" trong 40 năm.

Tăng thuế đối với người giàu

Để tăng doanh thu, Biden đã đề xuất tăng thuế đối với những người giàu có. Bất kỳ ai có thu nhập hơn 400.000 USD sẽ phải đối mặt với “một đợt tăng thuế từ nhỏ đến lớn”.

Theo đề xuất chiến dịch của Biden, những người kiếm được hơn 1 triệu USD một năm sẽ phải trả thuế cao hơn đối với lãi vốn. Tỷ lệ cận biên cao nhất đối với tiền lương và tiền công sẽ áp dụng cho lãi vốn hiện là 37% nhưng sẽ tăng lên 39,6% theo kế hoạch Biden.

Rủi ro của việc tăng thuế là sẽ khiến thị trường chứng khoán chao đảo, buộc một số nhà đầu tư phải bán ra trước khi áp mức thuế mới.

Theo Goldman Sachs, các đợt tăng thuế như vậy trong quá khứ tương ứng với việc giá cổ phiếu giảm, động lượng đảo chiều và thị trường chứng khoán sẽ ít thu hút đầu tư hơn. Tuy nhiên, tất cả những xu hướng này chỉ là tạm thời và sẽ bình thường hóa trở lại.