Tại sao Trung Quốc không thể cắt giảm lãi suất cho vay?

Theo Khánh An/ttvn.vn

Việc giữ lãi suất cho vay không thay đổi trong tháng 10 phản ánh lập trường chính sách tiền tệ trung lập của Ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Trung Quốc đang cố gắng điều hướng một môi trường kinh tế đầy thách thức. Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) phải quản lý một nền kinh tế có cấu trúc hoàn toàn khác với những khu vực như Liên minh châu Âu hay Nhật Bản. Nhưng PBOC phải đối mặt với cùng một câu hỏi làm thế nào để chính sách tiền tệ hiệu quả. Điều này liên quan mật thiết tới lập trường trung lập mà ngân hàng trung ương này thể hiện khi giữ nguyên lãi suất cho vay trong tháng 10.

Theo Xu Chenxi, nhà phân tích cấp cao về thu nhập cố định tại Nanhua Futures, ngân hàng trung ương không muốn người dân thêm lo lắng về nguy cơ lạm phát cao hơn, do đó không thể nhanh chóng hạ lãi suất chính sách. Chính sách này quan tâm nhiều hơn đến việc truyền tải tới nền kinh tế thực. Nếu nền kinh tế thực sự có thể nhận được tài chính dễ dàng hơn trước hoặc lãi suất tài chính giảm, thì chính sách tiền tệ không nhất thiết phải phát đi tín hiệu cắt giảm lãi suất.

Vào thứ Hai, PBOC đã thiết lập lãi suất cho vay cơ bản (LPR) trong tháng 10 không thay đổi so với tháng 9: 4,2% cho lãi suất 1 năm và 4,85% cho 5 năm. Lãi suất này được thiết lập hàng tháng, được công bố từ tháng 8 như một giải pháp nhằm tăng vai trò của các lực lượng thị trường trong việc thiết lập lãi suất, trong khi giảm chi phí tài chính.

Việc giữ LPR không thay đổi trong tháng 10 có thể phản ánh lập trường chính sách tiền tệ trung lập hơn. Ngoài ra, xu hướng tăng gần đây của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã bắt đầu trở thành một hạn chế đối với chính sách tiền tệ, nhà kinh tế trưởng của China International Capital Corp (CICC) Hong Liang và nhà phân tích Eva Yi cho biết hôm thứ Hai.

Khủng hoảng thịt lợn

Chính sách tiền tệ dễ dàng hơn thường dẫn đến lạm phát cao hơn, vốn đang gia tăng ở Trung Quốc do giá thịt lợn tăng vọt.

Nước này đang đối phó với sự thiếu hụt lớn trong mặt hàng thực phẩm chủ lực do dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại các trang trại lợn Trung Quốc năm ngoái. Trong tháng 9, giá thịt lợn đã nhảy vọt lên 69,3% so với một năm trước.

Đối với bà Dan Wang, nhà phân tích Trung Quốc tại Cơ quan tình báo kinh tế, PBOC cần cân bằng các nỗ lực để giảm lãi suất trong dài hạn mà không cắt giảm lãi suất ngắn hạn quá mạnh.

"Trung Quốc không có vấn đề lạm phát. Đó là vấn đề thịt lợn," bà Wang nói. Giữ nguyên chính sách tiền tệ là một công cụ ổn định cho nền kinh tế khu vực.

Chính sách tiền tệ dễ dàng cũng sẽ có tác động không mong muốn làm tăng giá bất động sản mà Trung Quốc đang cố gắng kiềm chế, bà Wang lưu ý.

Từ góc độ tài chính, chính phủ Trung Quốc đã cố gắng cắt giảm thuế và tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng. Đối với ngân hàng trung ương, họ đã cố gắng sử dụng lãi suất cho vay mới để khuyến khích các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước, cho các doanh nghiệp nhỏ hơn vay, thường là các doanh nghiệp tư nhân và đóng góp vào phần lớn tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Tuy nhiên, các biện pháp vẫn chưa cho thấy hiệu quả rõ rệt. Tăng trưởng GDP trong Quý III đạt mức thấp gần 30 năm với 6%.

Nhìn tổng thể, lãi suất không thay đổi trong tháng 10 phản ánh rằng ngân hàng trung ương vẫn đang trong giai đoạn quan sát, ông Chaoping Zhu, chiến lược gia thị trường toàn cầu của JP Morgan Asset Management, cho biết. Việc chuyển đổi chính sách tiền tệ hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế vẫn còn một số vấn đề.

PBOC cũng cần xem xét yếu tố địa chính trị khi điều chỉnh chính sách tiền tệ. Thuế quan của Mỹ đối với hàng tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc đã gây thêm áp lực lên Bắc Kinh làm suy yếu đồng nhân dân tệ, nhưng Trung Quốc cũng phải ngăn chặn những chỉ trích rằng họ đang thao túng tiền tệ.

Trong các cuộc đàm phán thương mại hiện tại, Mỹ muốn Trung Quốc ổn định tiền tệ, không làm suy yếu thêm nữa, theo bà Wang. Với quyết định không mở rộng tiền tệ thêm nữa, Trung Quốc đang thể hiện thiện chí.