Tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc chậm lại

Theo M.Hồng/thoibaonganhang.vn

Lợi nhuận tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc đã tăng tháng thứ năm liên tiếp trong tháng Chín, nhưng với tốc độ chậm hơn do chi phí nguyên vật liệu tăng cao mà giá bán nhà sản xuất giảm - tương quan đang ngăn cản sự phục hồi mạnh mẽ hơn của lĩnh vực sản xuất.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc những tháng gần đây, nhất là sau giai đoạn suy thoái mạnh vì Covid-19, có được nhờ động lực từ xuất khẩu mạnh mẽ, nhu cầu bị dồn nén và hiệu ứng từ các gói kích thích của chính phủ, nhưng tăng trưởng GDP quý III vẫn chậm hơn dự kiến.

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), lợi nhuận tại các công ty công nghiệp của nước này trong tháng Chín tăng 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 646,43 tỷ nhân dân tệ (96,34 tỷ USD).

Điều đó đánh dấu tháng tăng trưởng lợi nhuận thứ năm liên tiếp của khu vực sản xuất, mặc dù mức tăng nói trên là chậm hơn so với con số 19,1% trong tháng Tám.

Zhu Hong, chuyên gia thống kê cấp cao của NBS, cho rằng sự tăng trưởng lợi nhuận chậm hơn trong tháng Chín là do giá bán tại nhà máy ngày càng giảm sâu, ảnh hưởng bởi khấu hao tài sản gia tăng và chi phí nguyên liệu thô cho ngành ô tô và điện tử tăng cao.

Giá tại cửa nhà máy - một phong vũ biểu chính về nhu cầu sản phẩm công nghiệp - đã giảm với tốc độ nhanh hơn dự kiến trong tháng Chín và lạm phát tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất trong 19 tháng.

“Mặc dù lợi nhuận công nghiệp tiếp tục được duy trì trong ba quý đầu năm, nhưng lũy kế thu nhập từ hoạt động và tăng trưởng lợi nhuận vẫn chưa chuyển biến tích cực, trong khi tốc độ tăng của các khoản phải thu và hàng tồn kho vẫn ở mức cao”, Zhu nói. “Nền tảng để tiếp tục cải thiện lợi nhuận doanh nghiệp vẫn cần được củng cố”.

Trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng Chín năm nay, lợi nhuận của các công ty công nghiệp giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống 4,37 nghìn tỷ nhân dân tệ, nhưng vẫn cải thiện hơn so với mức giảm 4,4% trong 8 tháng đầu năm.

Các ngành sản xuất ô tô, luyện quặng và chế biến kim loại màu cũng như các ngành công nghiệp chế biến và kim loại đen đóng góp phần lớn vào mức tăng lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm.

Các công ty khai thác lớn bao gồm Zijin Mining Group và Chifeng Jilong Gold Mining đã báo cáo lợi nhuận ròng tốt hơn trong 9 tháng đầu năm nay.

Biên lợi nhuận quý III tại các công ty công nghiệp lớn tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước, cải thiện hơn nhiều so với mức giảm 4,0% trong quý II; trong khi lợi nhuận tại các công ty công nghiệp nhỏ tăng 15,8% trong quý III, dữ liệu của NBS cho biết.

Dữ liệu lợi nhuận công nghiệp bao gồm các công ty lớn có doanh thu hàng năm từ các hoạt động chính của họ đạt trên 20 triệu nhân dân tệ.