Thái Lan đang làm gì để mở cửa lại nền kinh tế và ngành du lịch?

Theo Trần Võ/nhadautu.vn

Thái Lan đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm mở lại các quán ăn, trung tâm thương mại, sân vận động và công viên tại "vùng đỏ đậm", trong khi chính phủ nước này cũng công bố kế hoạch mở cửa hơn nữa nhằm thu hút du khách quốc tế quay trở lại.

Thái Lan đang làm gì để mở cửa lại nền kinh tế và ngành du lịch.  Ảnh: Internet.
Thái Lan đang làm gì để mở cửa lại nền kinh tế và ngành du lịch. Ảnh: Internet.

Từ đầu tháng 9, Thái Lan đã bắt đầu nới lỏng biện pháp hạn chế phòng dịch tại các nhà hàng, trung tâm mua sắm để giảm bớt những tác động tiêu cực với kinh tế.

Theo đó, từ ngày 1/9, thủ đô Bangkok và 28 tỉnh khác từng nằm trong danh sách có các ổ dịch nghiêm trọng của Thái Lan có thể mở cửa phục vụ ăn uống tại nhà hàng với công suất phục vụ từ 50 - 75%. Các nhà hàng, trung tâm mua sắm tại đây được hoạt động đến 20h.

Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan cũng đã công bố kế hoạch mở cửa hơn nữa để du khách quốc tế quay trở lại nước này.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cam kết sẽ mở cửa không kiểm dịch trên toàn quốc vào tháng 1/2022, một động thái sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng miễn dịch cộng đồng.

Phiphat Ratchakitprakarn, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao, cho biết Bangkok dự kiến mở cửa trở lại vào tháng 10 như một phần của giai đoạn thứ hai cho đất nước, nhưng giai đoạn này đã bị trì hoãn đến tháng 11 vì phần lớn người dân sẽ không nhận được mũi tiêm vaccine thứ hai cho đến hết tháng 10.

Ông nói: "Kế hoạch đối với Bangkok là thách thức vì nó đã mở rộng lãnh thổ bao phủ các vùng lân cận đòi hỏi các quy trình vận hành tiêu chuẩn phức tạp hơn".

Trong khi đó, các khu vực như Chiang Mai, Prachuap Khiri Khan (Hua Hin), Chon Buri (Pattaya) và Phetchaburi sẽ tiếp tục theo kế hoạch vào ngày 1/10.

Tại cuộc họp giữa Bộ và Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT), ông Phiphat cho biết họ đã đồng ý bổ sung một số tỉnh vào giai đoạn ba mở cửa trở lại theo chương trình mở rộng 7+7.

Do đó, từ ngày 15/10, có 25 tỉnh thành mà khách du lịch có thể nhập cảnh như là điểm đến thứ hai sau khi dành 7 ngày ở một trong những điểm đến này: Phuket, Samui, Chiang Mai, Chon Buri, Prachuap Khiri Khan, Phetchaburi và Bangkok.

Ông Phiphat nói: "Chúng tôi cần đề xuất danh sách đó với Trung tâm Quản lý Tình huống COVID-19 để phân bổ kịp thời số lượng vaccine phù hợp cho họ".

Tuy nhiên, nếu việc tiêm chủng không đạt mức yêu cầu ở một số khu vực, một số huyện thì có thể những địa điểm đó sẽ bị cô lập trong giai đoạn đầu.

Ông Phiphat cho biết: "Chỉ những khu vực an toàn mới có thể mở cửa trở lại cho khách du lịch Thái Lan vào ngày 1/11, trong khi khách du lịch quốc tế dự kiến ​​sẽ nhập cảnh mà không bị kiểm dịch từ tháng 1/2022, dẫn đầu bởi chương trình bong bóng du lịch với các nước láng giềng bắt đầu từ ngày 15/1".

Điều kiện quan trọng là Thái Lan phải đạt được miễn dịch cộng đồng theo quyết định của chính phủ nước này trong năm nay.

Ông cho biết: "Vì Thái Lan vẫn đang ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm hàng ngày, nên số lượng khách du lịch năm nay có thể không vượt quá 300.000. Tuy nhiên, nếu Thái Lan có thể trở lại danh sách an toàn trong tháng này, khi đó chúng tôi có thể hy vọng đạt mốc 1,2 triệu khách du lịch".

Thống đốc TAT Yuthasak Supasorn cho biết các khu vực dự kiến ​​mở cửa trở lại vào tháng 10 đang chuẩn bị các SOP (quy trình vận hành tiêu chuẩn) để đón khách nhập cảnh theo cách tiếp cận không cần kiểm dịch.