Thái Lan thúc đẩy phát triển hệ thống thanh toán chung trong ASEAN

Theo Ngọc Quang/vietnamplus.vn

Phó Chủ tịch điều hành Bangkok Bank cho biết một đội đặc nhiệm đã được thành lập để định hướng cho việc hình thành hệ thống trên với mục đích sẽ được sử dụng tại tất cả 10 thành viên ASEAN.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ASEAN Today)
Ảnh minh họa. (Nguồn: ASEAN Today)

Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) đang góp sức thúc đẩy sự hình thành một hệ thống thanh toán chung trong khu vực ASEAN.

Theo Kukkong Ruckphaopunt, Phó Chủ tịch điều hành Bangkok Bank, Thống đốc BoT Veerathai Santiprabhob, vừa cho biết một đội đặc nhiệm đã được thành lập để định hướng cho việc hình thành hệ thống trên với mục đích sẽ được sử dụng tại tất cả 10 thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).

Ông Kukkong nói rằng các ngân hàng thương mại dự kiến sẽ được mời tham gia thảo luận về dự án kết nối thanh toán dựa trên mã QR kể trên. Nếu những dàn xếp nhanh chóng được hoàn tất thì hệ thống thanh toán dùng mã QR có thể sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.

Theo tờ The Nation của Thái Lan, để hệ thống này vận hành, các nước ASEAN cần phải nhất trí về phương thức truyền thông tin thanh toán theo một tiêu chuẩn thống nhất, trong đó có tính đến sự đa dạng về tiền tệ, quy mô giao thương và các mã sẽ được sử dụng.

Một khi hệ thống thanh toán dùng mã QR được hoàn tất, các bên liên quan có thể quyết định về biểu trưng (logo) và tên cho hệ thống sẽ được áp dụng trong tất cả các nước ASEAN.

Biểu trưng này sẽ có chức năng kỹ thuật trong việc cho phép quét mã để thanh toán, tương tự như cách thức mà biểu trưng PromptPay có mã QR để quét trong quá trình thanh toán (được tất cả các ngân hàng ở Thái Lan thừa nhận).

Nếu hệ thống thanh toán trung tâm này được phát triển, tất cả các ngân hàng ở Thái Lan sẽ có thể cho phép khách hàng quét mã QR của các ngân hàng ở Singapore, Việt Nam hoặc Indonesia bằng nền tảng ngân hàng di động để giao dịch.

Ông Kukkong cho biết mã QR ASEAN sẽ dựa trên các tài khoản ngân hàng. Khi có giao dịch, tiền sẽ được rút trực tiếp từ tài khoản, điều sẽ gây ra áp lực cạnh tranh với các nhà cung cấp thẻ ngân hàng như MasterCard, Visa, American Express và JCB.

Vì không phải phát hành thẻ, nên hệ thống này không tính phí, tương tự như hệ thống dựa theo mã QR được sử dụng trong PromptPay.

Theo ông Kukkong, để bắt kịp sự gia tăng các giao dịch sử dụng dịch vụ ngân hàng trên thiết bị di động (mobile banking) ở các nước ASEAN, các ngân hàng hiện đều cần có khả năng cao và mã QR ASEAN dự kiến sẽ làm tăng khoảng từ 10% đến 20% các giao dịch trong giai đoạn đầu tiên.

Ngoài ra, ông Kukkong nói Thống đốc BoT Veerathai Santiprabhob cho hay hệ thống thanh toán này sẽ sử dụng công nghệ đang được phát triển cho dự án Kết nối Thanh toán ASEAN, do đó sẽ ít tốn kém và tiết kiệm thời gian hơn nếu bắt đầu từ con số không.

Hệ thống mã QR sẽ cho phép thực hiện các giao dịch chuyển tiền dùng công nghệ chuỗi khối (blockchain technology), giúp cho một hệ thống rộng lớn trong khu vực ASEAN trở nên hiệu quả hơn.

Thống đốc BoT Veerathai Santiprabhob nhận xét không cần phải tạo lập một cơ sở hạ tầng thanh toán mới cho thanh toán liên ngân hàng trong khối ASEAN. Điều này có thể sẽ phải mất tới 2-3 năm để hoàn tất và một hệ thống như vậy có thể cũng sẽ lỗi thời ngay sau đó.

Do đó, điều cần làm là phát triển công nghệ hiện nay để áp dụng cho việc thực hiện kết nối. Việc phát triển hệ thống thanh toán dựa trên công nghệ sẵn có sẽ giúp quyết định các luật lệ quy định về kinh doanh và dễ đạt được thỏa thuận giữa các bên.