Thâm hụt thương mại Mỹ đã tăng thêm 100 tỷ USD từ khi Tổng thống Trump nhậm chức?

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người tự gọi mình là “người đàn ông thuế quan”, dự kiến sẽ trở thành người đàn ông 100 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Bloomberg, nếu xu thế của năm vừa qua và kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế trở thành sự thật, các số liệu công bố trong ngày thứ Tư nhiều khả năng sẽ cho thấy thâm hụt hàng hóa và dịch vụ Mỹ với thế giới đạt mức 600 tỷ USD trong năm 2018. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc thâm hụt thương mại trong thời kỳ của Tổng thống Trump, yếu tố mà ông thường dùng để tuyên bố về thất bại hay thành công, tăng đến hơn 100 tỷ USD.

Nói cách khác, nếu tính theo chỉ số của riêng Tổng thống Mỹ, thâm hụt thương mại Mỹ đã tồi tệ hơn thêm đến 20% so với thời điểm cuối năm 2016, ngay trước khi ông nhận nhiệm sở.

Giới chuyên gia kinh tế tuy nhiên không quan tâm quá nhiều đến số liệu thương mại Mỹ. Cho đến nay, số liệu vẫn cho thấy thâm hụt thương mại biến động cùng chiều với sức khỏe của nền kinh tế.

Kỷ lục thâm hụt thương mại Mỹ giảm mạnh trong lịch sử đã từng được thiết lập trong năm 2009, khi đó chỉ trong một năm, thâm hụt thương mại giảm hơn 300 tỷ USD chỉ trong 1 năm khi mà suy thoái kinh tế trở nên tồi tệ hơn và nhập khẩu Mỹ sụp đổ.

Thâm hụt thương mại của Mỹ với thế giới giảm hơn 200 tỷ USD trong thời kỳ của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong 11 tháng đầu năm 2018, thâm hụt hàng hóa và dịch vụ Mỹ với thế giới tăng 52 tỷ USD tương đương khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2017. Nếu xu thế này tiếp tục trong tháng 12/2018, thâm hụt nhiều khả năng đã lên mức 610 tỷ USD trong năm 2018. Năm 2016, thâm hụt thương mại Mỹ là 502 tỷ USD.

Yếu tố gây ra thâm hụt thương mại dưới thời kỳ của Tổng thống Trump chính là kết quả của những biện pháp tài khóa mà ông hối thúc Quốc hội thông qua cũng như việc đồng USD mạnh lên.

Những người ủng hộ Trump khẳng định rằng ông đang giải quyết dần thâm hụt thương mại với các nước thông qua đàm phán thương mại. Họ cũng nói đến việc ông đàm phán lại Nafta, trong dài hạn sẽ giúp giảm thâm hụt thương mại Mỹ.