Thị trường chip toàn cầu tiếp tục "đau đầu" vì Trung Quốc

Theo Trần Võ/nhadautu.vn

Samsung Electronics và Micron Technology, hai trong số những nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, đã cảnh báo rằng việc phong tỏa thành phố Tây An của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến các cơ sở sản xuất chip trong khu vực.

 Thị trường chip toàn cầu tiếp tục 'đau đầu' vì Trung Quốc.  Ảnh: CNN.
Thị trường chip toàn cầu tiếp tục 'đau đầu' vì Trung Quốc. Ảnh: CNN.

Micron Technology cho biết, việc phong tỏa thành phố Tây An có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc cung cấp chip nhớ DRAM của họ, vốn được sử dụng rộng rãi trong các trung tâm dữ liệu.

Công ty cũng cho biết các hạn chế nghiêm ngặt có hiệu lực vào đầu tháng này, sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất chip nhớ DRAM của hãng. Nguyên nhân là do Micron phải giảm số nhân công tại chỗ.

Về phần mình, Samsung Electronics công bố rằng họ sẽ tạm thời điều chỉnh hoạt động tại cơ sở sản xuất ở thành phố Tây An với các sản phẩm chính là chip nhớ NAND, vốn được sử dụng để lưu trữ dữ liệu trong các trung tâm dữ liệu, điện thoại thông minh và các thiết bị công nghệ khác.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã ban hành những biện pháp truy vết với cường độ và quy mô lớn hiếm thấy kể từ sau đợt bùng dịch ở Vũ Hán, tâm dịch đầu tiên trên thế giới.

Bất kỳ sự sụt giảm nào về sản lượng đầu ra tại Tây An đều có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip trên toàn cầu.

Hãng Micron cho biết công ty đang "huy động chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có các đối tác thầu phụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có thể xuất hiện sự chậm trễ trong ngắn hạn".

"Các chính sách hạn chế mới có ảnh hưởng lên hoạt động của chúng tôi ở Tây An có thể sẽ ngày càng khó xử lý. Tuy nhiên, sự an toàn của đội ngũ nhân viên tại đây là ưu tiên hàng đầu và chúng tôi đang áp dụng các biện pháp cần thiết để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm", Micron thông báo.

Samsung hiện có hai dây chuyền sản xuất tại Tây An để sản xuất chip NAND Flash tiên tiến, chiếm 42,5% tổng công suất sản xuất NAND của hãng và 15,3% tổng công suất đầu ra toàn cầu.

Bên cạnh đó, Samsung cũng đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào Tây An và sử dụng hơn 3.300 nhân viên tại đây. Samsung từ chối bình luận khi được yêu cầu cung cấp thêm thông tin về việc sản xuất trong thành phố bị ảnh hưởng như thế nào.