“Thị trường tài chính châu Âu sẽ chao đảo sau bầu cử tại Italy“

Theo baoquocte.vn

Đó là cảnh báo được Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đưa ra hôm 22/2. Ông nhận định, thị trường tài chính khu vực sẽ chao đảo sau bầu cử tại Italy vào tháng tới, đồng thời cho biết Brussels đã chuẩn bị cho một kịch bản tồi tệ nhất.

Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker. Nguồn: AP
Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker. Nguồn: AP

Theo kế hoạch, Italy sẽ tổ chức bầu cử quốc hội vào ngày 4/3 tới. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy một liên minh giữa đảng đối lập trung hữu Forza và nhóm đảng cực hữu chống nhập cư sẽ cầm quyền tại nước này. 

Phát biểu tại một sự kiện của nhóm chuyên gia cố vấn CEPS ở Brussels, ông Juncker cho rằng, Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ phải trải qua "một tuần rất quan trọng" do tác động đồng thời của kết quả bầu cử tại Italy và việc thành lập chính phủ liên minh tại Đức sẽ ngã ngũ cùng ngày 4/3 - khi kết quả cuộc trưng cầu ý kiến các đảng viên trong đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) về việc liên minh cầm quyền với liên đảng bảo thủ được công bố.

Theo ông, một loạt những bất trắc tại Italy, Đức và nhiều nước khác có thể gây một phản ứng mạnh trên các thị trường chứng khoán trong tuần thứ hai của tháng 3. Kịch bản tồi tệ nhất mà ông Juncker đề cập tới là “có thể sẽ không có một chính phủ sẵn sàng hành động tại Italy" đồng thời cho biết "cần chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất".
Tuy nhiên, ông Juncker vẫn bày tỏ tin tưởng rằng châu Âu "đang trở lại đúng đường" sau nhiều năm khủng hoảng liên quan đến nhập cư, eurozone và Brexit. Ông nhấn mạnh: "Thông điệp của tôi hôm nay là chúng ta không thể trì hoãn, châu Âu cần tăng tốc".