Thiệt hại từ thương chiến lớn dần

Theo Minh Thiện/doanhnhansaigon.vn

Các dữ liệu mới nhất cho thấy, cả Mỹ và Trung Quốc đều chịu thiệt hại với các khoản lỗ hàng chục tỷ USD cho hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khi cuộc chiến thương mại giữa hai bên vẫn giằng co.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - hai nhân vật cốt cán trong đoàn đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - hai nhân vật cốt cán trong đoàn đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc.

Về mặt chính trị, theo CNBC, Tổng thống Donald Trump có thể tự hào rằng Trung Quốc đã mất nhiều hơn so với Mỹ về đồng USD. So với 9 tháng đầu năm ngoái, dữ liệu thương mại mới nhất được công bố cho thấy hàng nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc đã giảm đến 53 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc chỉ giảm 14,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, Mỹ thường xuất khẩu sang Trung Quốc ít hơn nhiều so với nhập khẩu. Vì thế, ngay cả mức sụt giảm nhỏ hơn nhiều này cũng cho thấy một mức giảm lớn theo tỷ lệ phần trăm.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc giảm 15,5% so với cùng kỳ năm trước, giảm nhiều hơn so với mức giảm 13,5% của hàng nhập khẩu Trung Quốc. Những tỷ lệ đó ẩn giấu nỗi đau thực sự trong các ngành công nghiệp riêng lẻ.

So với 9 tháng đầu năm 2017 - thời điểm trước khi cuộc chiến thương mại giữa hai bên bắt đầu, xuất khẩu khoáng sản và quặng sang Trung Quốc đã giảm 65% trong năm 2019. Tỷ lệ giảm là 39% đối với xuất khẩu lâm sản và 35% đối với xuất khẩu gia súc.

Trong khi đó, xuất khẩu nông sản của Mỹ đã giảm 2 tỷ USD. Còn mức giảm 5,8 tỷ USD trong xuất khẩu thiết bị vận tải có khả năng liên quan đến các vấn đề tại tập đoàn Boeing với dòng máy bay 737 MAX. Đây sẽ là một vấn đề kinh tế lâu dài và sâu sắc hơn đối với Mỹ, nếu nó phản ánh sự thay đổi sở thích của Trung Quốc đối với máy bay.

Dẫu sao thì một số ngành công nghiệp của Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề nhất có thể chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ nếu thuế quan được nới lỏng và mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ấm lại. Bên cạnh đó, một số ngành công nghiệp của Mỹ có thể đã tìm thấy thị trường mới.

Điều nguy hiểm là nếu các khách hàng Trung Quốc đã tìm được những nhà cung cấp mới, nghĩa là thiệt hại về lâu dài đã hiển thị cho các nhà xuất khẩu của Mỹ. Như đã nói ở trên, đang có nhiều bàn luận hơn về một thỏa thuận tạm thời giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Theo hãng tin Reuters, thỏa thuận dự kiến sẽ bao gồm một cam kết dỡ bỏ thuế quan dự kiến áp dụng ngày 15/12/2019 đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 156 tỷ USD, bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và đồ chơi trẻ em. Trung Quốc đang thúc đẩy Tổng thống Mỹ Donald Trump dỡ bỏ thêm thuế quan đã áp đặt hồi tháng 9 vừa qua như một phần trong giai đoạn đầu của thỏa thuận.

Người ta cũng đồn đoán về địa điểm khả dĩ mà Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể gặp nhau để ký kết thỏa thuận. Tuy nhiên, trong một động thái gây bất ngờ mới, Tổng thống Trump hôm 8/11/2019 tuyên bố, ông không có kế hoạch dỡ bỏ thuế quan áp vào hàng hóa Trung Quốc, theo trang tin Business Insider.

Chính giới và đặc biệt là giới doanh nghiệp và đầu tư tiếp tục hồi hộp theo dõi những bước đi tiếp theo của cả hai bên trong nỗ lực giải quyết cuộc thương chiến vốn đã và đang gây thiệt hại không chỉ cho Mỹ và Trung Quốc, mà cả nền kinh tế toàn cầu.